นายกเมืองพัทยาเปิดโครงการสัปดาห์ห้องสมุด ปี 2566 แรงจูงใจในการอ่าน

นายกเมืองพัทยาเปิดโครงการสัปดาห์ห้องสมุด ปี 2566 แรงจูงใจในการอ่าน

วันที่ 16 ก.ค.66 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัปดาห์ห้องสมุด ปี 2566 ณ ห้องสมุดประชาชนเมืองพัทยา ถนนเทพประสิทธิ์ ซอย 7 อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยมี นางนิษฐา บุญธรรม หัวหน้าฝ่ายห้องสมุดพิพิธภัณฑ์และเครือข่ายการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน

ทั้งนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการอ่าน จากการบูรณาการกิจกรรมที่หลากหลายให้มีความน่าสนใจ ทันต่อสถานการณ์และเทคโนโลยีในปัจจุบันเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความสนใจและรักการอ่านมากยิ่งขึ้นซึ่งแรงจูงใจในการอ่านอาจมาจากการปลูกฝังของครอบครัว สิ่งแวดล้อมใกล้ตัวหรือสิ่งที่สนใจหรือชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ ละคร หรือภาพยนตร์ เมื่อมีความชื่นชอบและสนใจก็จะให้ความสำคัญและสนใจในสิ่งนั้นๆ ผลักดันให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจให้สามารถทำสิ่งนั้นๆ ออกมาได้ดีและประสบผลสำเร็จ

การดำเนินงานครั้งนี้ สำนักการศึกษา โดยฝ่ายห้องสมุดพิพิธภัณฑ์และเครือข่ายการศึกษา ในฐานะแหล่งเรียนรู้ของชุมชนที่จัดกิจกรรมให้บริการด้านการศึกษาตามอัธยาศัยและส่งเสริมการศึกษาทั้งในระบบและการศึกษานอกระบบเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงาน โดยใช้ห้องสมุดประชาชนเมื่อเป็นสถานที่ในการจัดงาน

มีการจัดกิจกรรมพัฒนาการอ่าน อ่านสนุกลุ้นสนั่น จัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับประวัตินักเขียน นักประพันธ์ และนักแปลที่มีชื่อเสียงของไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงผลงานที่โดดเด่นและมีคุณค่าจองนักศึกษาจากศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอบางละมุง และประชาชน

จากนั้น นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ประธานพิธีพร้อมแขกผู้มีเกียรติและนักศึกษาที่ร่วมโครงการ เยี่ยมชมนิทรรศการจากการอ่านสู่แรงบันดาลใจ โดยมีกิจกรรมดังต่อไปนี้ คือ นิทรรศการพระอัจฉริยภาพด้านวรรณศิลป์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่คนไทยควรอ่าน, นิทรรศการพระอัจฉริยภาพด้านวรรณศิลป์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, นิทรรศการศาสตร์ภาษาในพระราชวงศ์ เป็นต้น