1 เดียวในนราฯส่งทุเรียนแกะพูแช่แข็งขายจีน สร้างงานสร้างอาชีพให้คนในชุมชน

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

1 เดียวในนราฯส่งทุเรียนแกะพูแช่แข็งขายจีน สร้างงานสร้างอาชีพให้คนในชุมชน

บริษัทบีแอนด์ เอ็ม โกลด์ ฟรุ๊ต จำกัด ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 203 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งเดียวในพื้นที่ จ.นราธิวาส ทำธุรกิจแกฟูทุเรียนแช่แข็งส่งจำหน่ายให้กับประเทศจีน ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง หรือ สปษ.ปักกิ่ง ในปีนี้เป็นปีแรกของฤดูกาลทุเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากตัวแทนบริษัทในประเทศจีนได้เดินทางมาทำการทดสอบและทดลองคุณภาพด้วยตัวเอง พร้อมให้การยอมรับเป็นทุเรียนที่มีคุณภาพมาตรฐานในการบริโภค เพื่อนำเข้าส่งจำหน่ายตามห้างระดับ 5 ดาวทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องของการรับประทานได้สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาในการปลอกหรือแกะผลทุเรียนทั้งลูก ที่ผู้บริโภคไม่มีความชำนาญถือว่าเป็นผลไม้ที่รับประทานผลยากชนิดหนึ่ง ที่ทางบริษัทนำเข้าใช้เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งมีแนวโน้มจะตีตลาดในประเทศจีน ที่ผู้บริโภคหันมารับประทานผลทุเรียนแบบแกะพู มากกว่าทุเรียนแช่แข็งจากประเทศไทยที่ส่งไปทั้งลูก
โดยบริษัทดังกล่าวได้ติดต่อรับซื้อทุเรียนทุกสายพันธุ์ ทั้งหมอนทอง ชะนี ก้านยาวและพวงมณี จากเจ้าของสวนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ราคาสูงขึ้นอยู่ตามราคาของท้องตลาดในแต่ละวัน ถือเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่เจ้าของสวนไม่ต้องขนส่งไปจำหน่ายต่างพื้นที่ ซึ่งมีระยะทางขนส่งที่ไกลและมีต้นทุนการขนส่งที่สูงโดยใช่เหตุ รวมทั้งเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพสร้างรายได้ ให้กับคนในชุมชนมีงานทำ ที่บริษัทดังกล่าวได้ว่าจ้างชาวบ้านทั้งชายและหญิงมีจำนวนมากถึง 35 คน ที่แต่ละคนจะมีรายได้ต่อวันประมาณ 300 ถึง 400 บาท
ส่วนกระบวนการผลิตทุเรียนแกะพูแช่แข็งสายพันธุ์ต่างๆ ก็ไม่ยุ่งยากมากนักแต่ที่สำคัญคือการรักษาความสะอาด เริ่มต้นด้วยการให้คนงานที่มีความชำนาญในการเลือกผลทุเรียนสุกซึ่งต้องสุกร้อยละ 70 ขึ้นไป

ด้วยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเคาะด้วยไม้ที่ทำขึ้นลักษณะคล้ายตะเกียบแต่ที่ปลายมีปม ด้วยการฟังเสียงว่าสุกหรือดิบ แล้วคัดแยกลูกที่สุกนำไปปลอกแยกเป็นฟู คัดเกรดว่าแต่ละพูอยู่ในเกรด A หรือ เกรด B หรือ เกรด C เพื่อใส่ลงในตะกร้าพร้อมทั้งนำไปชั่งน้ำหนัก ก่อนที่จะนำเข้าห้องฟิตหรือห้องแช่แข็ง FREEZER ROOM ในอุณหภูมิ ลบ 40 องศา เป็นเวลานานกว่า 4 ชั่วโมง แล้วนำออกจากห้องฟิตหรือห้องแช่แข็งบรรจุใส่ถุงพลาสติกใส ตามเกรดที่ได้คัดไว้น้ำหนักถุงละ 5 ก.ก.และนำไปบรรจุใส่ลังกล่องกระดาษ ลังละ 4 ถุง หรือ 20 ก.ก. พร้อมทั้งใช้เทปใสปะกล่องปิดให้สนิท จนสามารถใส่ตู้คอนเทรนเนอร์เตรียมส่งไปยังประเทศจีน
ในส่วนของทุเรียนแช่แข็งแบบแกะพูนี้ นอกจากจะเป็นการเพิ่มมูลค่าของผลผลิตแล้ว ยังทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อหามารับประทานได้ง่ายในอีกทางหนึ่งแล้ว ยังถือว่าเป็นการถนอมคุณภาพให้สามารถรับประทานได้นานแล้ว มีรสชาติคงเดิมเนื้อนุ่มหอมอร่อยตามชนิดของแต่ละสายพันธุ์
ด้าน น.ส.นูรีมา ซู กรรมการผู้จัดการบริษัทบีแอนด์ เอ็ม โกลด์ ฟรุ๊ต จำกัด กล่าวว่า แรงจูงใจเราเอาตลาดมาก่อนว่าทุเรียนฟิตหรือทุเรียนแช่แข็งนี้ เป็นตัวที่ตลาดกำลังโตและสิ่งที่ตลาดต้องการและเรามีวัตถุดิบในพื้นที่ จากการที่เราเริ่มทำล่าสุดเราได้ส่งไปยังประเทศจีนเป็นตู้แรก วันนี้เราจะมีการโหลดตู้เป็นตู้ที่ 2 วัตถุดิบเราเน้นการซื้อจากชาวบ้านในพื้นที่ พอเราเป็นเจ้าแรกที่ไปซื้อทุเรียนพันธุ์หม่อนทอง หลังจากลูกค้าเข้ามาดูทุเรียนหม่อนทองของเราที่นราธิวาส เป็นทุเรียนหม่อนทองที่ค่อนข้างที่มีคุณภาพดี เขามีการเก็บทดลองตั้งเก็บเอาไว้ 3 วัน ไม่มีหนอนออกมาทางลูกค้าก็ได้ติดต่อเราอยากทำเบอร์กล่อง เบอร์ A และ B ตัวทุเรียนหม่อนทองซึ่งเราก็ได้มีการพูดคุยว่าจะติดกลับไป เพื่อที่จะเคลียร์ออเดอร์ของแต่ละเจ้าให้แล้วเสร็จ
//////////////////////////////////// 15 กันยายน 2566