เจ้าหน้าที่คลังจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบ ราษฎรถูกแฮกข้อมูลบัตรคนจน

เจ้าหน้าที่คลังจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบ
ราษฎรถูกแฮกข้อมูลบัตรคนจน

ตามที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์แฮกข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนของผู้มีรายได้น้อยจนหมดบัญชีแม้กระทั่งเงินค่าแก๊สหุงต้มที่มีอยู่ในบัญชีก็ถูกกดออกไปจนหมดบัญชีเกือบครึ่งหมู่บ้าน ที่บ้านป่าฝาง หมู่ที่ 4 ตำบลเมืองปอน อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น จนทำให้เหตุปั่นป่วนไปทั้งหมู่บ้าน
เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ 14 ธันวาคม 2566 นายอภิชาณ แก่นเพ็ชร คลังจังหวัดแม่ฮ่องสอนพร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่บ้านป่าฝาง หมู่บ้านที่เกิดเหตุ โดยได้นัดหมายราษฎรผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) มาพบปะกันที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นทั้งๆที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจะเกิดขึ้นจากระบบหรือถูกสวมสิทธิ์ก็ยังไม่มีใครทราบในขณะที่สอบถามชาวบ้านที่มาให้ปากคำพอจะทราบถึงสาเหตุเกี่ยวกับบัตรประชาชนที่ใช้แทนบัตรสวัสดิการฯชาวบ้านเล่าว่าก่อนเกิดเหตุเมื่อเดือนที่ผ่านมามีพ่อค้าต่างถิ่นได้มาจำหน่ายปุ๋ยในหมู่บ้าน โดยพ่อค้าได้เรียกบัตรประชาชนของผู้ที่มาซื้อปุ๋ยโดยนำไปกรอกหมายเลขบัตรซักพักก็คืนบัตรให้เหมือนกันทุกคน หรือว่าจะถูกคัดลอกหมายเลขสิบหลักไปใช้ พอต้นเดือนธันวาคม ผู้ถือบัตรฯนำบัตรไปกดแลกกับสินค้าปรากฏว่าเงินหมดบัญชีเหลือแต่ 0 แทบทุกคน

พอเช็คกับศูนย์คอลเซ็นเตอร์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปรากฏว่าบัตรถูกใช้ไปแล้วในพื้นที่จังหวัดศรีษะเกต ระบุว่าใช้ที่ร้านป้าเอด ตำบลบางระวุ้น อำเภอกัณฑลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกต ส่วนผู้เดือดร้อนยังทยอยกันมาแจ้งธนาคารกรุงไทยส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยง
นายอภิชาณ แก่นเพ็ชร คลังจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านๆป่าฝางว่าถูกสวมสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่สามารถใช้การได้จำนวนมาก เราก็ได้ลงพื้นที่เพื่อมาสอบถามข้อเท็จจริงว่าผู้ถือบัตรทุกท่านได้นำบัตรไปใช้ในพื้นที่ไหนบ้างเราก็รับทราบข้อมูลพอสมควรและจะได้ประสานกับธนาคารกรุงไทยเพื่อจะได้สอบถามไปทางคอเซนเตอร์กระทรวงการคลังว่า
อยากทราบว่ารายละเอียดต่างๆบัตรดังกล่าวเจ้าของได้นำไปใช้ที่ใดบ้าง แล้วจะนำมาแจ้งให้ผู้ถือบัตรทราบ

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน