กลุ่มสตรีกังวนอุดมการณ์ดูแลเด็กกำพร้าหายวูบหลังถูกวางบึ้มในแปลงผัก รอง ผบ.ทพ.ต้องรุดให้กำลังใจ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

กลุ่มสตรีกังวนอุดมการณ์ดูแลเด็กกำพร้าหายวูบหลังถูกวางบึ้มในแปลงผัก รอง ผบ.ทพ.ต้องรุดให้กำลังใจ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ส.ค.66 พ.ท.สุกฤษฐ์ กาญจนคลอด รอง ผบ.ทพ.45 ได้เดินทางไปยังพื้นที่การเกษตรของศูนย์เด็กกำพร้ารีอายาตุลไอตาม ซึ่งตั้งอยู่บ้านสาเมาะ ม.1 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่ได้แบ่งเนื้อที่ 2 ไร่ ข้างศูนย์เด็กกำพร้าให้กับกลุ่มสตรีบ้านสาเมาะ ในการดำเนินโดครงมัสยิดสานใจสืบสานสารศาสตร์พระราชา ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามดำริของ พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส โดยได้ดำเนินการปลูกพืชผักสวนครัวชนิดต่างๆ อาทิ มะเขือ ผักบุ้ง ถั่วฟักยาว น้ำเต้า กระเจี๊ยบ เป็นต้น พริก กะเพรา เป็นต้น รวมทั้งการเลี้ยงปลกดุก ปลาบ้าและปลาตะเพียน ในบ่อที่ได้มีการจัดสรรพื้นที่ตามพระราชดำริ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4511 เป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำถึงกระบวนการต่างๆ หลังจากกลุ่มสตรีได้มีการประชุมและลงมติจะร่วมมือร่วมใจเพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้า จำนวน 35 คน ซึ่งบิดามารดาเสียชีวิต เข้าโครงการปลูกผักเพื่อเด็กกำพร้าตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 แต่พื้นที่ทางการเกษตรดังกล่าว เคยถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบวางระเบิดเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ในบริเวณแปลงผักข้างประตูทางเข้า แต่ขณะเกิดเหตุโชคดีไม่มีกลุ่มสตรีเดินผ่าน จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้กลุ่มสตรีเกิดความวิตกกังวลแต่จะขอสานต่ออดุมการณ์ ที่จะให้การช่วยเหลือเด็กกำพร้า จากผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ จะนำไปมอบให้นายอารียัด เจ๊ะเต๊ะ ซึ่งเป็นโต๊ะอิหม่ามมัสยิดลูโบะบราแง เพื่อนำรายได้ดังกล่าวไปซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน รวมทั้งของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน
ในการนี้ พ.ท.สุกฤษฐ์ กาญจนคลอด รอง ผบ.ทพ.45 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารพรานชายและหญิงจำนวนหนึ่ง

ได้เดินทางไปพื้นที่แปลงเกษตรดังกล่าว ในการพูดคุยให้กำลังใจกับกลุ่มสตรีที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตออกไปจำหน่าย รวมทั้งในระหว่างการให้อาหารปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อทั้ง 2 บ่อ หลังมีอาการวิตกกังวลจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่ออุดมการณ์ที่จะช่วยเหลือเด็กกำพร้ากลุ่มนี้ และหลังจาก พ.ท.สุกฤษฐ์ รอง ผบ.ทพ.45 ได้ทำความเข้าใจจนกลุ่มสตรีมีขวัญกำลังที่จะสานต่ออุดมการณ์ดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารยอมยืนเคียงข้าง กลุ่มสตรีทุกคนจึงยืนหยัดสานต่อที่จะช่วยเหลือกลุ่มเด็กกำพร้ากลุ่มนี้ จนกว่าที่จะเติบโตช่วยเหลือตนเองได้ และคาดหวังเยาวชนกลุ่มนี้จะเป็นพลเมืองที่ดี ในอนาคตข้างหน้าอาจจะมีการสานต่ออุดมการณ์ของกลุ่มสตรี ในการช่วยเหลือกลุ่มเด็กกำพร้าอื่นๆต่อไป
ด้าน น.ส.อันรนี สามุยามา สมาชิกกลุ่มสตรีบ้านสาเมาะ กล่าวว่า ชุมชนของเรามีพื้นที่ว่างทางกลุ่มสตรีเล็งเห็น จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โยผ่านการประชุมของผู้นำชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จึงได้ร่วมทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ผลผลิตทางกลุ่มสตรีได้เก็บเกี่ยวไปจำหน่าย นำรายได้ส่วนนี้ไปจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนของเด็กกำพร้า จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น กลุ่มสตรีรู้สึกหมดกำลังใจ แต่เราได้กำลังใจจาก รอง ผบ.ทพ.45 และทหารกองร้อยทหารพรานที่ 4511 จึงขอวิงวอนอย่าให้เกิดเหตุการณ์ร้ายดังกล่าวเกิดขึ้นอีก เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ของอัลเลาะห์
//////////////////////////////////////////////// 13 สิงหาคม 2566