เก็บตกสีสัน! “งานข้าวใหม่ปลามัน 2023” ในการแข่งขันทำอาหารจานเด็ดลุ่มแม่น้ำ ส่งเสริมและสนับสนุนโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เก็บตกสีสัน! “งานข้าวใหม่ปลามัน 2023” ในการแข่งขันทำอาหารจานเด็ดลุ่มแม่น้ำ ส่งเสริมและสนับสนุนโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผ่านกิจกรรมด้วยการนำปลาน้ำจืดจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ มารังสรรค์เป็นผลงานเมนูอาหารสุดพิเศษให้คณะกรรมการผู้ตัดสินได้ลิ้มชิมรสชาติ ผสมผสานกับความสนุกสนาน มีเงินสดพร้อมถ้วยรางวัลการันตียืนยันถึงความอร่อยมอบให้

“จังหวัดอุตรดิตถ์” ตั้งอยู่ทางภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย ได้ชื่อว่า “เมืองลับแล” เมืองแห่งรอยต่อ 3 วัฒนธรรม ทั้งวัฒนธรรมสยาม(ภาคกลาง) วัฒนธรรมล้านนาและวัฒนธรรมล้านช้าง

“ หนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวที่กลายเป็นจุดหมายปลายทางของหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่รักและชื่นชอบธรรมชาติที่แสนบริสุทธิ์ อันความงดงามของวัฒนธรรมและวิถีชีวิตสไตล์ล้านนาโบราณที่เงียบสงบในหุบเขา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณแพท่าปลา บ้านท่าเรือ ตำบลท่าปลา อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยองค์การบริการส่วนตำบลปลา จัดให้มีงานเทศกาล “ข้าวใหม่ปลามัน 2023” ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดอุตรดิตถ์ ผ่านกิจกรรมสร้างความสนุกสนาน พร้อมชมการแข่งจานเด็ดลุ่มแม่น้ำกับการแข่งขันทำอาหารที่มีปลาเป็นวัตถุดิบ แล้วนำมาปรุงรสรังสรรค์ให้เป็นเมนูอาหารรสชาติถูกใจกรรมการชิงถ้วยรางวัลและเงินสด มูลค่ากว่า 1 หมื่นบาท โดยมีคณะกรรมการตัดสินประกอบด้วย น.ส.รสรินทร์ ศรัณ์เกตุ บุตรสาว นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ สส.อุตรดิตถ์ นายวีระพล อิทธิมา ปลัดอำเภอท่าปลาและนายสมพรนะถา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าปลา ท่ามกลางบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดากองเชียร์ของแต่ละทีมต่างเตรียมช่อดอกไม้มามอบให้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้เข้าแข่งขันในครั้งนี้

สำหรับทีมการแข่งขันทำอาหารจานเด็ดลุ่มแม่น้ำงานข้าวใหม่ปลามัน มีทั้งหมด 5 ทีมได้แก่ ทีมสาวน้อยร้อยล้าน เมนูอาหารชื่อ “ยำปลาซิวแก้วใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์”, ทีมจ๊ะจ๋าพาเพลิน เมนูอาหาร “มัจจุราชท่าเรือ”, ทีมเกษณี เมนูอาหาร “สาวน้อยท่าเรือ” “ยำตะไคร้”, ทีมแพวิโรจน์ฟิซชิ่งทัวร์ เมนูอาหาร “ยำน้ำตกปลากดคัง” และ ทีมต้นฟ้าท่าปลาทัวร์ ( ลุงแจ้ง )เมนู ปลากดคังยำสมุนไพร

ส่วนผลการแข่งขันจานเด็ดลุ่มแม่น้ำรางวัลผู้ชนะเลิศ รับเงินสด 5,000 บาท ได้แก่ ทีมจ๊ะจ๋าพาเพลิน โดยคุณสุทธิราภรณ์ ศรีคล้าย ได้รังสรรค์เมนู “ มัจจุราชท่าเรือ “ ด้วยการนำวัตถุดิบที่หามาประกอบอาหาร อาทิ ปลาชะโดสดๆ , ถั่วลิสง หรือ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ , พริก , กระเทียม , น้ำตาล , มะนาว , ชูรส , น้ำปลา สำหรับขั้นตอนการลงมือทำ จะต้องแร่ปลาสด ๆ แล้วล้างปลาให้สะอาด ใช้ตะไคร้ ใบมะกรูด ตั้งน้ำให้เดือดแล้วลวกปลา ทานกับเส้นเล็กลวกและกระเทียมเจียวหอม ตามด้วยผักสดและน้ำจิ้มรสแซ่บกลมกลืนใน 4 รสชาติผสมผสานไปด้วย เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม อร่อยถูกใจกรรมการ.

รองชนะเลิศอันดับ1 เงินสด 3,000 บาท ได้แก่ทีม เกษมณี ในเมนู “ ปลาซิวยำตะไคร้ “ นำปลาซิวสดมาทอดให้เดือดกรอบ ปรุงน้ำยำ ด้วยการนำมะม่วงซอยแครอทซอยพริกขี้หนู ส่วนผสมที่เป็นวัตถุดิบ ซอยตามชอบใส่ตามชอบ ปรุงน้ำยำโดยการใส่น้ำปลา 2 ช้อน มะนาว 2 ช้อนนมสดและพริกเผาตามชอบ เสร็จแล้วปรุงคนให้เข้ากันแล้วนำมาราดปลาซิวที่ทอดไว้โรยด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ปิดท้ายเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

รองชนะเลิศอันดับ 2 และ เงินสด 2,000 บาท ได้แก่ทีม แพวิโรจน์ฟิซชิ่งทัวร์ ในเมนู “ ยำน้ำตกปลากดคลัง “ ขั้นตอนการทำต้มน้ำเดือดแล้วนำปลาลงไปลวกให้สุก วิธีทำน้ำยำใส่น้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำมะนาว ข้าวคั่ว พริกป่น ลงไปในหม้อ แล้วคนให้เข้ากัน แล้วนำน้ำยำมาคลุกกับปลากด คังที่ลวกสุกไว้แล้ว โรยด้วยใบสาระแหน่ทานกับผักเคียง
รองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ทีม สาวน้อยร้อยล้าน ในเมนู “ ยำปลาซิวแก้วใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์” ขั้นตอนการทำตั้งน้ำมันให้ร้อนแล้วนำปลาซิวลงไปทอดให้กรอบ หลังจากนั้นปรุงน้ำยำใส่ น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลทราย ซอสพริก หอมหัวใหญ่ มะเขือส้ม ใบขึ้นช่าย คลุกเคล้าให้เข้ากัน และโรยด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์

รองชนะเลิศอันดับ 4 ได้แก่ทีมต้นฟ้าท่าปลาทัวร์ ในเมนู “ ปลากดคังยำสมุนไพร”ขั้นตอนการทำนำปลากดคังไปทอดให้กรอบนอกนุ่มในและนำพริกแห้งกับใบมะกรูดไปทอดน้ำมันและพักไว้ ซอยตะไคร้ หอมแดง ผักชีฝรั่ง และนำพริกขี้หนูและรากผักชีตำด้วยกัน น้ำยำ นำน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาวนำมาผสมกันและคนให้เข้ากันนำน้ำพริกเผามาใส่ในน้ำยำตามด้วยนมสด พริกขี้หนูรากผักชีและนำผักชีฝรั่ง มะม่วงสด หอมแดงซอย คนให้เข้ากัน ราดลงบนปลาและตกแต่งด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ใบมะกรูด พริกแห้งทอดและสาระแหน่

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน