น้ำยังคงล้นตลิ่ง2แม่น้ำสายหลักที่นราฯ ส่วนนักปะดาน้ำเร่งงมหาศพเด็ก7ขวบเป็นวันที่2

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

น้ำยังคงล้นตลิ่ง2แม่น้ำสายหลักที่นราฯ ส่วนนักปะดาน้ำเร่งงมหาศพเด็ก7ขวบเป็นวันที่2

รายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องเป็นเวลา 6 วันติดต่อกัน จากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดสภาวะฝนที่ตกลงมาเริ่มเบาบางลง แต่แม่น้ำสายหลัก 2 ใน 3 สาย คือ แม่น้ำบางนราและแม่น้ำโก-ลก ยังคงมีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง โดยแม่น้ำโก-ลก มีปริมาณน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.27 ม. ส่งผลทำให้พื้นที่ปลายน้ำที่มีเขตติดต่อกับพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ล้นตลิ่งและไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของประชาชนที่อาศัยอยู่ บ้านตือระ ม.2 บ้านลูโบะฆง ม.3 บ้านน้ำตก ม.5 และบ้านกัวลอซีรา ม.7 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก โดยมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 50 ถึง 60 ซ.ม.ในส่วนของชุมชนท่าประปา และชุมชนหัวสะพาน เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก แม้ว่าจุดดังกล่าวจะมีแนวเขื่อนกั้นป้องกันน้ำท่วม แต่พบว่ายังมีมวลน้ำที่ไหลลอดช่องระบายน้ำที่ต่ำกว่าระดับของแม่น้ำโก-ลก ได้ไหลซึมเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน โยมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 50 ซ.ม. แต่โชคดีที่ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อระบายปริมาณน้ำที่ท่วมขังลงสู่แม่น้ำโก-ลก
ในส่วนของแม่น้ำบางนรา ซึ่งรองรับมวลน้ำจากเขตเทศบาลตำบลตันหยงมัส อ.ระแงะ มีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง 0.68 ม. ส่งผลทำให้ยังคงมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชน ม.2 , 4และ ม.10 ต.ตันหยงมัส โดยมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 60 ซ.ม. แต่โชคดีประชาชนยังคงสามารถสัญจรไปมาได้ เนื่องจาก ปภ.นราธิวาส ได้ส่งเรือท้องแบนให้บริการแก่ประชาชนตลอด 24 ช.ม.
นอกจากนี้แล้วผลพวงของสภาวะฝนที่ตกลงมาในครั้งนี้ ยังส่งผลทำให้ ด.ช.มูฮัมหมัดอีรฟาน อาลี อายุ 7 ปี บ้านเลขที่ 42 ม.2 ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จมหายไปกับกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากภายในคลองชลประทาน บ้านลาแล ม.1 ต.ปูโยะ ขณะที่ลงไปเล่นน้ำกับเพื่อนรวม 3 คน โดยล่าสุด เจ้าหน้าที่มูลนิธิเซิ่งหมู่ธารน้ำใจสุไหงโก-ลก และเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยนาวิกโยธิน ได้ส่งนักปะดาน้ำพร้อมเรือยาง ช่วยกันระดมกันค้นหาร่างของ ด.ช.มูฮัมหมัดอีรฟาน เป็นวันที่ 2 หลังจากเมื่อวานนี้ได้ร่วมกันค้นหาแล้วละลอกหนึ่ง แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการพบศพ ด.ช.มูฮัมหมัดอีรฟาน แต่อย่างใด
ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ได้สรุปสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 ถึงวันที่ 13 พ.ย. 65 ซึ่งในภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมได้คลี่คลายลงแล้ว เหลือเพียง อ.สุไหงโก-ลก กับ อ.ระแงะ บางส่วน หากไม่มีสภาวะฝนตกลงมาซ้ำจะคลี่คลายกลับคืนสู่สภาวะปกติใน 2 ถึง 3 วันนี้

โดยสรุปในช่วงที่ผ่านมา มีน้ำท่วมขัง 5 อำเภอ คือ 1.จะแนะ มีน้ำท่วมขัง 2 หมู่บ้าน 2 ตำบล ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 16 ครัวเรือน รวม 70 คน คอสะพานได้รับความเสียหาย 1 แห่ง 2.ระแงะ มีน้ำท่วมขัง 40 หมู่บ้าน 6 ตำบล ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 1,153 ครัวเรือน รวม 4,643 คน 3.รือเสาะ มีน้ำท่วมขัง 9 หมู่บ้าน 3 ตำบล ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 338 ครัวเรือน รวม 1,489 คน 4.ยี่งอ มีน้ำท่วมขัง 2 หมู่บ้าน 2 ตำบล ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 30 ครัวเรือน รวม 150 คน และ 5.สุไหงโก-ลก มีน้ำท่วมขัง 5 หมู่บ้าน 2 ตำบล ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 128 ครัวเรือน รวม 448 คน