ผอ.วิทยาลัยเกษตรนราฯเรียกผู้ปกครอง 30 นักศึกษาที่ส่งไปอิสลาเอลได้โฟร์อินทุกฝ่ายสบายใจไม่กระทบกับสงคราม

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ผอ.วิทยาลัยเกษตรนราฯเรียกผู้ปกครอง 30 นักศึกษาที่ส่งไปอิสลาเอลได้โฟร์อินทุกฝ่ายสบายใจไม่กระทบกับสงคราม

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 ต.ค. 66 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส มหาวิทยาลัยนราธิวาส ซึ่งตั้งอยู่ ม.5 ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ผศ.ทวี บุญภิรมย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส มหาวิทยาลัยนราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เชิญผู้ปกครองของนักศึกษาปี 3 คณะเกษตรศาสตร์ จำนวน 30 คน ที่ส่งไปเรียนและฝึกทักษะด้านอาชีพที่เมืองอาราวาน ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอสลาเอล ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งยะลา ปัตตานีและนราธิวาส เข้าร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์การสู้รบ ระหว่างกลุ่มฮามาสกับกองทัพอิสราเอล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งมีการจับกุมเป็นตัวประกันจำนวนมาก รวมทั้งแรงงานไทย จำนวนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ เรียกร้องขอกลับกลับประเทศเพื่อความปลอดภัยในชีวิต ซึ่งการชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 นายธงชัย จันวิไชย ปลัดอำเภอระแงะ ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์เพื่อให้การสนับสนุนส่วนที่เกี่ยวข้อง หากมีการร้องขอความช่วยเหลือ หน่วยงานความมั่นคงสามารถกระทำได้ทันท่วงที
ซึ่งในการร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงครั้งนี้ นอกจากจะมีการพูดคุยให้ผู้ปกครองได้รับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ทางวิทยาลัยฯได้มีการติดต่อสื่อสารด้วยระบบเทคโนโลยี ให้ผู้ปกครองของนักศึกษาทั้ง 30 คน ได้มีการโฟร์อินพูดคุยกับบุตรหลานแบบตัวต่อตัว ในการสอบถามความเป็นอยู่ที่ผู้ปกครองทุกคนมีความเป็นห่วง เกรงจะได้รับอันตรายถึงชีวิตจากการทำสงครามในครั้งนี้ ส่วนทางคณาจารย์ของวิทยาลัยก็ได้มีการโฟร์อินสอบถามถึงที่ตั้งของที่อยู่อาศัยและสถานที่ทำงาน โดยทุกคนปลอดภัยดีจะมีเจ้าหน้าที่ทหารทำหน้าที่ให้การรักษาความปลอดภัย มีจัดทำบังเกอร์รายรอบหากเกิดสถานการณ์คับขัน และมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบบุคคลเข้าออกอย่างเข้มงวด ในเรื่องของอาหารการกินจะมีการกักตุนสำรองไว้ทุกๆ2วัน และจากเหตุการณ์สงครามที่เกิดขึ้นห่างจากที่ตั้งและที่พักของนักศึกษาประมาณ 100 กว่ากิโลเมตร ซึ่งในขณะนี้ทุกคนยังสามารถอาศัยอยู่ได้และไม่วิตกกังวนกับสงครามที่เกิดขึ้น มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวให้การดูแลอย่างใกล้ชิด
ด้านนายคอโรอันวา แก่ต๋อง

ผู้ปกครองของนักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส มหาวิทยาลัยนราธิวาส 1 ใน 30 คน ที่อยู่ในอิสลาเอล กล่าวว่า คือตนได้ติดตามข่าวตามสื่อมีความเป็นห่วง ก็เป็นโอกาสดีที่ทางวิทยาลัยฯ ได้เชิญผู้ปกครองมาดูบรรยากาศที่แท้จริง จากการโฟร์อินทราบบรยากาศก็โอ.เค. รู้สึกมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง โดยทางวิทยาลัยได้ติดต่อผ่านสถานทูตหรือองค์กรต่างๆที่ดูแลนักศึกษาไทยหรือแรงงานไทยที่อยู่ในประเทศอิสลาเอล รู้สึกเบาใจในตรงนี้
ด้าน ผศ. ทวี บุญภิรมย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส มหาวิทยาลัยนราธิวาส กล่าวว่า จากสถานการณ์การสู้รบในประเทศอิสลาเอลกลายเป็นสงคราม ทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนราธิวาส คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยนราธิวาส มีความเป็นห่วงในเรื่องของการที่จะทราบข้อมูลของลูกศิษย์ ที่เราส่งไปฝึกสหกิจศึกษาที่เขตอาราวาน ประเทศอิสลาเอล ในเบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยได้กำชับติดตามทำหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ ทำหนังสือถึงสถานทูตอิสลาเอลประจำประเทศไทย เรื่องขอความอนุเคราะห์ในการดูแลความปลอดภัยของนักศึกษาที่อยู่ที่นั่น จำนวน 30 คน ส่วนใหญ่ตอนนี้ที่ผู้ปกครองเข้ามาสังเกตสีหน้าอาการแล้ว มีความวิตกกังวนเป็นอย่างมากแต่หลังจากนั้น ที่ได้โฟร์อินที่ได้พูดคุยกับลูกหลานโยตรง ซึ่งจัดโดยวิทยาลัยและทางคณะให้ผู้ปกครองได้พูดกับลูก ที่ได้รับฟังพร้อมๆกันทุกเขตที่อยู่ที่โน้น จากการสังเกตพบว่าคลายวิตกกังวน อยากจะนำเรียนว่าทางมหาวิทยาลัยได้กำกับติดตามดูแลนักศึกษาที่อยู่ที่โน้นอย่างตลอด ที่โน้นที่นักศึกษาไปฝึกงานนั้นก็มีหน่วยประสานงานที่ดูแลความเรียบร้อย ความปลอดภัยและความเป็นอยู่เรื่องของการเจ็บไข้ได้ป่วยของนักศสึกษาเหล่านี้มีคนดูแลอยู่ครับ
///////////////////////////////// 11 ตุลาคม 2566