นิทรรศการ “๘๘ ปี การเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม” ณ หอศิลป์ อินสนธิ์ วงค์สาม

นิทรรศการ “๘๘ ปี การเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม”
ณ หอศิลป์ อินสนธิ์ วงค์สาม

วันที่ 9 กันยายน 65 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นหน่วยงานหลักในการยกย่อง เชิดชูเกียรติ เผยแพร่ผลงาน และสนับสนุนกิจกรรมถ่ายทอด องค์ความรู้ของศิลปินแห่งชาติ ด้วยตระหนักถึงความสำคัญในการสืบสาน และอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรม ที่ศิลปินแห่งชาติได้สร้างสรรค์ไว้ให้คงอยู่ ผ่านกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม โดยการสนับสนุนงบประมาณเพื่อส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ ผลงานของศิลปินแห่งชาติ มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๖ จนถึงปัจจุบัน
นิทรรศการ “๘๘ ปี การเดินทางของชีวิต อินสนธิ์ วงค์สาม” ที่จัดขึ้นในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๕ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการเผยแพร่ผลงาน และถ่ายทอดองค์ความรู้ของท่านอาจารย์ อินสนธิ์ วงค์สาม” ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี ๒๕๔๒ ไปสู่กลุ่มเป้าหมาย เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ศิลปินในท้องถิ่น และประชาชนทั่วไปที่สนใจงานศิลปะ

นายอินสนธิ์ วงค์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี ๒๕๔๒ ปัจจุบันอายุ ๘๘ ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มุ่งมั่นทุ่มเทในการทำงานเพื่อสร้างสรรค์งานด้านศิลปะจนเป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไป ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นตำนานของวงการศิลปะสมัยใหม่ของประเทศไทย เป็นลูกศิษย์ของ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ในยุคต้นๆ ที่มีชีวิตอยู่เพียงไม่กี่คน

นิทรรศการของนายอินสนธิ์ วงค์สาม ในครั้งนี้ จึงเป็นการรวบรวมผลงานตั้งแต่สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปากร จนมาถึงยุคปัจจุบัน ผู้ผ่านกาลมาถึงปัจฉิมวัย ซึ่งสะท้อนให้เห็นแนวทางการใช้ชีวิตทั้งในเรื่องมุมมอง หลักการดำเนินชีวิตทั่วไป ตลอดจนแนวทางและแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะแนวนามธรรม ที่แปลกใหม่ ล้ำสมัย เต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการและมุ่งมั่น ทั้งงานด้านประติมากรรม จิตรกรรม วาดเส้น งานภาพพิมพ์ บทกวี ล้วนสามารถสร้างแรงบันดาลใจและใช้เป็นแบบอย่างในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการใช้ชีวิตให้กับเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป และศิลปิน ได้เป็นอย่างดี

……………….
กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน