ตราด/สํานักงานปศุสัตว์อําเภอคลองใหญ่ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตําบลไม้รูด จัดโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์ หลักสูตรพื้นฐานอาสาปศุสัตว์ มุ่งสร้างอาสาปศุสตว์รายใหม่และเก่า

ตราด/สํานักงานปศุสัตว์อําเภอคลองใหญ่ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตําบลไม้รูด จัดโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาปศุสัตว์ หลักสูตรพื้นฐานอาสาปศุสัตว์ มุ่งสร้างอาสาปศุสตว์รายใหม่และเก่า ตราด/วันที่ 11 มิถุนายน 2562

นายฤทธิ์รงค์ ตั้งใจ หน.สํานักงานปศุสัตว์อําเภอคลองใหญ่ พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายก อบต.ไม้รูด ได้เป็นประธานในการเปิดโครงการพัฒนาศักยภาาพอาสาปศุสัตว์ หลักสูตรพื้นฐานอาสาปศุสัตว์ ซึ่งสํานักงานปศุสัตว์อําเภอคลองใหญ่ ได้จัดขึ้น ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา หมู่ 1 ขององค์การบริหารส่วนตําบลไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โดยมีเจ้าหน้าที่อาสาปศุสัตว์ในพื้นที่ตําบลไม้รูด จํานวน 20 คน เข้าร่วมโครงการเพื่อเป็นอาสาปศุสัตว์รายใหม่และเก่า นายฤทธิ์รงค์ ตั้งใจ หน.สํานักงานปศุสัตว์อําเภอคลองใหญ่ กล่าวว่า การจัดโครงการนี้เป็นการสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในระดับชุมชน โดยมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพของอาสาปศุสัตว์ ในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานด้านการควบคุมป้องกันกําจัดโรคระบาดสัตว์ และงานด้านปศุสัตว์อื่นๆ ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีการให้ความรู้ในเรื่องของแผนงานและโครงการพัฒนาปศุสัตว์ในพื้นที่ และเรื่องโรคระบาดที่สําคัญและควบคุมโรค โดยเฉพาะการรับมือกับโรคอุบัติใหม่ในสัตว์ที่อาจเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามปัจจุบันในอําเภอคลองใหญ่และตําบลไม้รูด มีอาสาปศุสัตว์กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆบุคลเหล่านี้ล้วนเป็นกลไกลสําคัยของภาครัฐในการช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคต่างๆในสัตว์ โดยเฉพาะการทําหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวัง ควบคุมและแก้ไขปัญหาช่วยฉีดวักซีนให้กับเจ้าหน้าที่ หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ออกหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และมว ในพื้นที่ตําบลไม้รูดอีกด้วย ภาคใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี..

./ ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค จ.ตราด