จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดกิจกรรมชิงเก็บ ลดเผา แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ฝุ่นละออง PM 2.5

จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดกิจกรรมชิงเก็บ ลดเผา
แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ฝุ่นละออง PM 2.5

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนใช้ระบบชิงเก็บ และงดเผ่า เพื่อนำไปแปรรูปเป็นสินค้าที่หลากหลาย เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ดอยกิ่วขมิ้น บ้านใหม่ หมู่ 5 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายประเสริฐ จิตพลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรมการชิงเก็บ งดเผา บนเนื้อที่กว่า 2000 ไร่ โดยชาวบ้านช่วยกับเก็บใบไม้แห้ง เพื่อส่งขายให้กับทางบริษัทวีอีโค ในราคากิโลกรัมละ 2 บาท ซึ่งรับซื้อใบไม้แห้งที่ชาวบ้านรวบรวมเก็บไว้ตามโครงการ ชิงเก็บ ลดเผาดังกล่าว นับว่าเป็นนวัตกรรมเปลี่ยนใบไม้แห้งให้เป็นเงิน คือ นำใบไม้แห้งไปแปรรูปให้เป็นสินค้าที่หลากหลาย ผ่านกระบวนการเปลี่ยนเชื้อเพลิงใบไม้แห้งเป็นผลิตภัณฑ์ออแกนิค ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งเป้าในการจัดการและลดปริมาณเชื้อเพลิงใบไม้แห้งที่มีจำนวนมากในพื้นที่ป่า ที่เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือ ซึ่งการรับซื้อใบไม้แห้งของชาวบ้านดังกล่าวไปแล้ว จะได้นำเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการผลิตที่โรงงานในจังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป
ทาง ด้าน นายพงศธร ศิริรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านใหม่ หมู่ 5 ตำบลปางหมู กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางหมู่บ้านใหม่ ได้มีมติเห็นชอบจากคณะกรรมการหมู่บ้าน ตั้งรางวัลนำจับจากกองทุนแม่ของแผ่นดินสำหรับผู้ที่แจ้งเบาะแสมือเผาทันที 5000 บาท

ด้านนายพีระพล นาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด สตาร์ตอัพรักสิ่งแวดล้อมแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางบริษัทเรา รับซื้อใบไม้แห้งในกิโลกรัมละ 2 บาท ซึ่งเป็นแนวนโยบายของบริษัทฯที่จะช่วยให้สร้างมูลค่าเพิ่มจากใบไม้แห้ง และที่สำคัญทุกท่านได้ทราบถึงปัญหาหมอกควันจากไฟป่าปกคลุมหลายจังหวัดทางภาคเหนือมายาวนานต่อเนื่องหลายปีมาแล้วนั้น แนวทางป้องกันและขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยภาครัฐฯร่วมแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือดังกล่าวในภาคเหนือ โดยปี 2565 ที่ผ่านมาทางบริษัทได้ทำการรับซื้อใบไม้แห้ง 110 ตัน ในพื้นที่แม่ฮ่องสอน 60 ตัน และ เชียงใหม่ 50 ตัน และในปี 2566 ตั้งเป้าไว้ที่ 200 ตัน สำหรับใน ปีนี้ทาง we eco ได้ผลิตเหรียญ we ecotoken (ECO)เพื่อมาขับเคลื่อนให้คนเข้าถึงและมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน Pm2.5 ง่ายขึ้น ทั้งนี้ We eco ร่วมกับ Qbit คิกออฟเปลี่ยนยอดวิวเป็นคาร์บอนเครดิต ด้วย Qbit คนที่ร่วมเป็นครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์ม Qbit ไม่เพียงแค่ครีเอเตอร์ แต่แบรนด์ที่ลงโฆษณา หรือผู้ชมคอนเทนต์ทุกยอดวิวก็มีส่วนช่วยลด คาร์บอนเครดิต ช่วยทำให้ประเทศดีขึ้น โลกดีขึ้น

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน