จังหวัดแถลงข่าวการจัดงานวัฒนธรรมสองแผ่นดิน และกิจกรรม Off Road ไทย-มาเลเซีย กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว คาดเงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

นราธิวาส-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

จังหวัดแถลงข่าวการจัดงานวัฒนธรรมสองแผ่นดิน และกิจกรรม Off Road ไทย-มาเลเซีย กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว คาดเงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 9 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุมนราทัศน์ 2 โรงแรมอิมพีเรียล ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นางกรรณิกา ดำรงวงศ์ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส
นายณรงค์ สังข์ประสิทธิ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส โมฮัมหมัด ไอดิว อัฟซี บิน ดาวูด ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย นายธีรยุทธิ์ เนื้ออ่อนชมรมออฟโรด จังหวัดนราธิวาส นางสาวนวพร ชัวชมเกตุ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนราธิวาส สำนักงานนราธิวาส และ พันตำรวจเอก ดุลยมาน แยนาดุลยมาน แยนารองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส
ร่วมแถลงข่าวโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนใต้ กิจกรรมการแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดิน และ กิจกรรมการแข่งขัน Off Road ไทย-มาเลเซีย ประจำปี 2566

ทั้งนี้จังหวัดนราธิวาส โดยสํานักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส จัดโครงการส่งเสริม กิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนใต้ ประจำปี 2566 ภายใต้กิจกรรมการแสดง วัฒนธรรมสองแผ่นดิน โดยมีกิจกรรมการแสดงวัฒนธรรมไทย-มาเลเซีย กิจกรรมการแสดงบนเวที กิจกรรม ออกร้านอาหารจานเด็ด และกิจกรรมออกร้านแสดงสินค้า OTOP กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2566 ณ บริเวณสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส และกิจกรรมการแข่งขัน Off Road ไทย-มาเลเซีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 กันยายน 2566 ณ บริเวณหน้าตลาดกลางการเกษตรเพื่อการส่งออกจังหวัดนราธิวาส ตำบลละหาร อำาเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส

ด้านนางกรรณิกา ดำรงวงศ์ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส กล่าวถึงภาพรวมการท่องเที่ยวโดยชาวมาเลเซียนั้นชอบอาหารการกินของจังหวัดนราธิวาสอยู่แล้ว รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดนราธิวาสที่มีอยู่หลายแห่งด้วยกัน ทั้งอาหาร ช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว จังหวัดนราธิวาสมีครบทุกอย่าง รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเข้ามาเที่ยวในครั้งนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดเข้ามาไม่น้อย และเป็นกิจกรรมที่ดีมากอย่างหนึ่ง

ด้านนายณรงค์ สังข์ประสิทธิ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่ากล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ สร้างแรงจูงใจให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้นที่ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่น ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ชายแดนในเชิงวัฒนธรรมและกีฬา โดยในปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 – 20 สิงหาคม 2566 ทั้งนี้ ในช่วงพิธีเปิด งานวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับชมการแสดงทางวัฒนธรรมของไทยและมาเลเซีย อาทิ การแสดง นาฏศิลป์ไทย ชุดศาสตร์แห่งศิลป์สานสัมพันธ์ ไทย-มาเลเซีย และการแสดงจากประเทศมาเลเซีย เช่น นาฏศิลป์ หนังตะลุง มโนราห์ ลิเกฮูลู ซึ่งเป็นการแสดงชุดประจำรัฐของประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ ตลอดทั้ง 3 วันผู้เข้าชมงานจะได้ตื่นตาตื่นใจกับการ แสดงที่หลากหลาย สัมผัสถึงมนต์เสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยและมาเลเซีย อาทิ การแสดงลิเกฮูลู คณะมีอนารอ และคณะ ลาแยปูเต๊ะ การแสดงมโนราห์ สมพงษ์น้อย ดาวรุ่ง ชมหนังตะลุงสองภาษา เดะเลาะห์ตะลุงศิลป์ 1 การแสดงดนตรีลูกทุ่งสไบ แพร เพชรนิรันทร์ และศิลปินนักร้อง ศิต โมทีฟ และ กั๊ก เล้าโลม เป็นต้น นอกจากกิจกรรมบนเวทีแล้ว ยังมีกิจกรรมออก ร้านอาหารจานเด็ด การออกร้านแสดงสินค้า OTOP ของดีนราธิวาส รวมถึงการจัดกิจกรรมแข่งขัน Off Road Thai – Malay จำนวน 3 รุ่น ได้แก่ (1)รุ่นฮาร์ดคอร์ (2)รุ่นไลท์คอร์ (ห้ามวินซ์) (3)รุ่นปีกนก และประกวดรุ่นแต่งสวยงาม ระหว่าง วันที่ 2 – 3 กันยายน 2566 ณ สนามหน้าตลาดเกษตร บ้านทุ่งคา ตำาบลละหาร อำาเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส อีกด้วย

ด้านโมฮัมหมัด ไอดิว อัฟซี บิน ดาวูด ผู้อำนวยการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่จัดงานนี้ขึ้นมา ซึ่งในงานครั้งจะนำการแสดงและศิลปวัฒนธรรมต่างๆจากประเทศมาเลเซีย การแสดงจากประเทศอินโดนีเชีย มาทำทำการแสดงที่นี่ ซึ่งเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทย-มาเลเซีย ซึ่งนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียก็ชอบเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยจำนวนมากอยู่แล้ว และคาดว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

ด้านนายธีรยุทธิ์ เนื้ออ่อนชมรมออฟโรด จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การแข่งขัน Off Road เป็นการแข่งขันที่ชาวมาเลเซียชอบมาก ซึ่งเวลาการจัดงานแข่งขันทุกครั้ง ก็จะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียหลั่งไหลเข้ามายังจังหวัดนราธิวาสเป็นจำนวนมาก ซึ่งในการจัดการแข่งขัน Off Road ในครั้งนี้จะมีรถเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 100 คัน ทั้ง 3 รุ่น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 3 กันยายน 2566 ณ สนามหน้าตลาดเกษตร บ้านทุ่งคา ตำบลละหาร อำาเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาสแต่ในครั้งนี้พิเศษจะมีทีมงานจากเกาะสมุยเข้ามาร่วมและสร้างสีสันในครั้งนี้ด้วย

ด้านพันตำรวจเอก ดุลยมาน แยนาดุลยมาน แยนา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยว่ามีแผนบูรณาการการรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยบูรณาการจากหลายภาคส่วนทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ซึ่งมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยที่ผ่านมาทุกครั้งไม่เคยเกิดเหตุการณ์ขึ้นรวมถึงครั้งนี้ด้วย

ด้านนางสาวนวพร ชัวชมเกตุ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานราธิวาส กล่าวว่า กิจกรรมนี้นอกจากจะสะท้อน ให้เห็นถึงความงดงามด้านการแสดงทางวัฒนธรรมแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศช่วยสร้าง บรรยากาศการท่องเที่ยวเมืองชายแดนและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ทั้งยังเป็นการสร้างความสุขให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มาร่วมงาน และขอฝากให้ร่วมกันประชาสัมพันธ์การจัดงานในทุกช่องทาง และขอให้ชาวนราธิวาสร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการ ต้อนรับนักท่องเที่ยวและชาวมาเลเซีย ซึ่งจะแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน อันเป็นเสน่ห์ของสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่