มุกดาหาร ทหารพราน ตรวจยึดไม้พะยูงริมฝั่งโขง 19 ท่อน

มุกดาหาร ทหารพราน ตรวจยึดไม้พะยูงริมฝั่งโขง 19 ท่อน

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 64 ร.อ.ธนพงศ์ โพธิ์ปาน ผบ.ร้อยทหารพรานที่ 2110 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีการลักลอบขนไม้พะยูงที่บริเวณบ้านนาห้วยกอก หมู่ 4 ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้หัวหน้าชุดนำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน พร้อมประสานปกครองอำเภอดอตนตาล, ป่าไม้, ตม. ตำรวจ สภ.ดอนตาล และนรข. ประชุมวางแผนสกัดกั้นแล้วลงพื้นซุ่มบริเวณที่ได้รับแจ้งดังกล่าว
ร.อ.ธนพงศ์ โพธิ์ปาน ผบ.ร้อยทหารพรานที่ 2110 กล่าวว่า การปฏิบัติที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการขนย้ายไม้พะยูงเข้ามาในพื้นที่ทางหน่วยได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ จนกระทั่งสังเกตเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 8-10 คน เดินเข้ามาใกล้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ใกล้กับวัดบูรพานอก ทางทิศเหนือประมาณ 100 เมตร ต่อมาเห็นรถกระบะด้านหลังทึบไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน

วิ่งเข้ามาจอดบริเวณดังกล่าว และมีกลุ่มชายเข้ามาขนไม้พะยูงลงจากรถกระบะแล้วกองรวมกันที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเพื่อตรวจค้น กลุ่มชายเห็นเจ้าหน้าที่แล้วดันหัวเรือแล่นออกไปประเทศเพื่อนบ้าน และวิ่งหนีด้วยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้ ตรวจสอบพบเป็นไม้พะยูงจำนวน 19 ท่อน มูลค่าประมาณ 100,000 บาท ตรวจสอบบริเวณหน้าตัดไม้ไม่พบรูปรอยดวงตาของทางราชการ และบริเวณดังกล่าวไม่พบผู้ใดมาแสดงตนเพื่อเป็นเจ้าของไม้พะยูงดังกล่าว
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้พะยูงทั้งหมดมาที่กองร้อยทหารพราน เพื่อบันทึกการจับกุมพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอนตาล เพื่อติดตามหาเจ้าของมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177