พะเยา พระ จัดนิทรรศการรำลึก50ปี มิตรชัย บัญชา

พะเยา พระ จัดนิทรรศการรำลึก50ปี มิตรชัย บัญชา

วันที่ 7 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในบริเวณวัดเชียงทอง ตำบลท่าวังทองอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา

โดยทางพระครูไพจิตรธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาส วัดเชียงทอง พร้อมด้วย พระภิกษุสามเณรและ ลูกศิษย์ลูกหา ได้ร่วมกันจัด ห้อง แสดงนิทรรศการ และห้องฉายภาพยนตร์ ย้อนยุค วัดเชียงทองราม่า เพื่อรำลึกถึง การเสียชีวิต ของมิตรชัย บัญชา อดีตดาราดัง เสียชีวิตขณะถ่ายทำภาพยนตร์ ห้อยบันไดลิง กับเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ แล้วเกิดอุบัติเหตุ ร่วงลงมากับพื้นดิน จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตด้วยวัย 36 ปี และเพื่อเป็นการรำลึกถึงมิตรชัยบัญชา ครบรอบการเสียชีวิต 50 ปี ทางวัดเชียงทองจึงได้จัดนิทรรศการ โดยมีการ นำแผ่นโปสเตอร์ ภาพยนตร์ หนังสือ ดาราไทย และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการ โปรโมท และ เป็นตัวอย่าง ที่แสดงภาพยนตร์หนังแต่ละเรื่อง ที่มีมิตรชัย บัญชาแสดงเป็นดารานำฝ่ายชาย หรือเป็นพระเอกของหนังแต่ละเรื่อง มากกว่า 1,000 ชิ้นทั้งเอกสารและภาพยนตร์ ที่ได้นำมาทำการจัดแสดงนิทรรศการ ภายในบริเวณวัดเพื่อให้ผู้คนทั่วไปได้เข้ามาเที่ยวชมในช่วงระหว่างวันที่ 8 -10 ตุลาคม 2563 นี้

พระครูไพจิตรธรรมาภรณ์เจ้าอาวาสวัดเชียงทองกล่าวว่า การจัดนิทรรศการแสดงและภาพยนตร์ของมิตรชัยบัญชาขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกครบรอบ 50 ปีการเสียชีวิตของมิตรชัยบัญชาอดีตดารานำฝ่ายชายของภาพยนต์ไทย ที่เสียชีวิต คณะถ่ายทำภาพยนตร์ ด้วยการห้อยบันไดลิง กลับเฮลิคอปเตอร์ แล้วเกิดอุบัติเหตุ ร่วงตกพื้นดิน โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2553 เวลา 16.21น. ด้วยวัยเพียง 36 ปี

สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการ ของมิตรชัย บัญชา ขึ้น บอกว่าได้เกิดชอบดารา คนนี้มาก่อน และได้แผ่นป้ายโปสเตอร์เกี่ยวกับแผ่นโฆษณาหนังของมิตรชัย บัญชาตลอดจนหนังสือและภาพยนตร์มาตั้งแต่วัยเด็ก จนกระทั่งมาอยู่ใน สมณเพศ ได้เก็บรวบรวมไว้กว่า 1,000 ชิ้นทั้งแผ่น โปสเตอร์โฆษณาหนัง และภาพยนตร์ ที่มิตรชัยบัญชาแสดง จนถึงทุกวันนี้ และเพื่อเป็นการรำลึกถึงการเสียชีวิตของมิตรชัยบัญชาซึ่งตรงกับวันที่ 8 ตุลาคมของทุกปี ก็ได้จัดนิทรรศการเพื่อเป็นการรำลึกให้กับมิตรชัยบัญชาซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 50 ปีพอดี

สำหรับ ประวัติ ของมิตรชัยบัญชาเกิดวันที่ 28 มกราคม 2477 เวลา 11.58 น เสียชีวิตวันที่ 8 ตุลาคม 2553 เวลา 16.21 น.ด้วยวัยเพียง 36 ปี

สัมภาษณ์ พระครูไพจิตรธรรมาภรณ์เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง