สหกรณ์จังหวัดลำพูน ร่วมกับโรงเรียนโรงเรียนบ้านปวงคำ(ประชาอุทิศ) จัดกิจกรรม 7 มิถุนายน วันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2565 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มให้จัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน

สหกรณ์จังหวัดลำพูน ร่วมกับโรงเรียนโรงเรียนบ้านปวงคำ(ประชาอุทิศ) จัดกิจกรรม 7 มิถุนายน วันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2565 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มให้จัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน

โดยมีนายลิขสิทธิ์ ผลจันทร์งาม รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำพูนเขต 2 เป็นประธาน มี นางสาวกมลวรรณ นุชัย สหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าวต้อนรับ
และนาย นายชนะชัย เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปวงคำ(ประชาอุทิศ)กล่าวรายงาน ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงส่งเสริมให้ประชาชนใช้วิธีการสหกรณ์ในการดำเนินชีวิตร่วมกันในพื้นที่โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง โครงการแรกของประเทศไทยและได้แพร่ขยายไปทั่วประเทศ กรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการแนะนำส่งเสริม เผยแพร่ระบบงานสหกรณ์สู่ประชาชน เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตอย่างมั่นคงยั่งยืน ซึ่งได้มีการระบุเป็นยุทธศาสตร์ในแผนพัฒนาสหกรณ์ กำหนดให้มีการเผยแพร่สหกรณ์สู่นักเรียน

โรงเรียนบ้านปวงคำ(ประชาอุทิศ) จึงได้จัดกิจกรรม วันสหกรณ์นักเรียนประจำปีการศึกษา 2565 ร่วมกับสำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ลำพูน ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดลำพูน (เกษตรที่สูง) สำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน สำนักงานเกษตรอำเภอลี้ และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดลำพูน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 184 คนเป็นนักเรียนมาจากโรงเรียนต่อไปนี้ โรงเรียนบ้านปวงคำ(ประชาอุทิศ) โรงเรียนบ้านแม่เทย และโรงเรียนบ้านโฮ่ง(ลี้) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงส่งเสริมการรวมกลุ่มการทำงานของประชาชนตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ 2505 โดยทรงส่งเสริมอย่างเป็นขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ในปี พ.ศ. 2505 ถึง 2513
จนพัฒนาสู่การใช้วิธีการสหกรณ์ ในการดำรงชีวิตร่วมกัน หลังจากนั้นมีการเผยแพร่ขยายระบบสหกรณ์ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั้งประเทศ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงตามรอยพระยุคลบาท โดยทรงรับสั่งกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ให้มีการจัดการเรียนรู้ วิชาการสหกรณ์ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และกำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนแห่งชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มโครงการจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนในโรงเรียน เพื่อสร้างความรู้และปลูกฝังหลักการและวิธีการสหกรณ์ให้กับเยาวชน

ทั้งนี้ในการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน ได้จัดให้มีการสร้างค่านิยมและปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนได้เห็นความสำคัญของการออม โดยร่วมกับครูในโรงเรียน รณรงค์ให้นักเรียนดำรงชีวิตแบบพอเพียง พึ่งตนเอง ใช้จ่ายอย่างเหมาะสม มีการเรียนการสอน ให้สามารถจดบันทึกรายงานการประชุมได้อย่างถูกต้องเป็นปัจจุบัน สามารถจัดทำบัญชีปิดบัญชีและประชุมใหญ่ได้ภายในภาคเรียนและส่งเสริมกิจกรรมร้านค้าสหกรณ์ในโรงเรียน ด้วยการให้สหกรณ์จัดหาสินค้าที่จำเป็นมีคุณภาพและราคายุติธรรม จำหน่ายให้กับนักเรียน ให้ผลผลิตของโรงเรียน ที่เกิดจากการส่งเสริมของส่วนราชการต่างๆเช่นการปลูก ผักเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา โดยนำผลผลิตผ่านระบบสหกรณ์ร้านค้าก่อนไปยังโรงครัวของโรงเรียน กิจกรรมเหล่านี้ส่งผลให้การปฏิบัติในขบวนการสหกรณ์ได้อย่างเป็นรูปประธรรม
การจัดกิจกรรม วันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน 7 มิถุนายน จึงเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการดำเนินงานตามวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์กำหนดให้มีกิจกรรมฐานการให้ความรู้ ซึ่งจะทำให้นักเรียนได้มีความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์มากขึ้นและหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนจะมีความสุขและความรู้จากกิจกรรมในวันนี้ 1.ฐานอุดมการณ์ วิธีการ และประโยชน์สหกรณ์2.ฐานหลักการสหกรณ์3.ฐานยุวเกษตร4.ฐานเถ้าน้อย5.ฐานต้นกล้าสหกรณ์6.ฐาน (เพลงและเกมส์สหกรณ์)7.ฐานสหกรณ์สอนอาชีพ 8.ฐานนิทานสหกรณ์ พร้อมให้ความรู้เรืองสหกรณ์ และเด็กได้สนุกสนานรับเสื้อและของรางวัลมากมาย.