ศรีสะเกษ !! ชาวบ้านแห่ชื่นชมแม่ค้าลอตเตอรี่น้ำใจงามเก็บเหรียญหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ทองคำ มูลค่ากว่า 1 แสน ส่งคืนเจ้าของ

ศรีสะเกษ !! ชาวบ้านแห่ชื่นชมแม่ค้าลอตเตอรี่น้ำใจงามเก็บเหรียญหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ทองคำ มูลค่ากว่า 1 แสน ส่งคืนเจ้าของ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านแห่ชื่นชม น.ส.สายพิน ศรียา อายุ 40 ปี แม่ค้าลอตเตอรี่ พลเมืองดีเก็บเหรียญหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล แห่งวัดบ้านจาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เป็นเหรียญทองคำน้ำหนัก 2 บาทเศษทองคำอีกจำนวนหนึ่ง รวมน้ำหนักทองคำเกือบ 3 บาท มูลค่าประมาณ 1 แสนบาท ซึ่งหายภายในบริเวณวัดบ้านจาน ต.จาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ แล้วนำส่งคืนเจ้าของ ซึ่งชาวบ้านต่างพากันแสดงความชื่นชมเป็นอย่างมาก
ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา เวลา 10.08 น. พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม พร้อมด้วย นายธนพร และนางนิภาพร เรสูงเนิน สองสามี-ภรรยา ผู้โชคดี ที่ถูกลอตเตอรี่ รางวัลที่ 1 จำนวน 3 ใบ หมายเลข 375805 งวดวันที่ 1 ธ.ค. 65 ได้รับเงินรางวัล 18 ล้านบาท เป็นเจ้าภาพอุปถัมภ์ ร่วมกับคณะกรรมการผู้จัดสร้าง ได้มีพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล หลวงปู่หมุน ฐิตสีโร วัดบ้านจาน รุ่น ถุงเงินเศรษฐี ๙๙๙๙๙ ล้าน ขึ้น โดยมี หลวงปู่เร็ว ฉันทโก พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดหนองโน อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี เป็นประธานจุดเทียนชัยมงคล และมี พล.อ.นิรุทธ เกตุสิริ นายกสภา มรภ.อุบลราชธานี เป็นประธานฝ่านฆราวาส
นายวิทวัส วิบุญกุล คณะกรรมการผู้จัดสร้าง และผู้รับผิดชอบดูแลวัตถุมงคลดังกล่าว กล่าวว่า หลังพิธีเสร็จสิ้นคณะกรรมการผู้จัดสร้าง ได้ช่วยกันเก็บสิ่งของและวัตถุมงคล เพื่อที่จะนำไปเก็บรักษาที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม อ.อุทุมพรพิสัย ปรากฏว่าเหรียญหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล เนื้อทองคำได้หายไป 1 เหรียญ ซึ่งเป็นเหรียญที่ใช้ทองคำแท้ในการจัดสร้าง โดยเหรียญดังกล่าวมีน้ำหนักทองคำ 2 บาท และถุงบรรจุเศษทองคำอีกจำนวนหนึ่ง รวมน้ำหนักทองคำเกือบ 3 บาท ซึ่งเป็นเหรียญที่มีการตอกโค๊ดเบอร์ 9 และมีเจ้าของที่เป็นเจ้าภาพสั่งจองบูชาไว้แล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่และคณะกรรมการวัด ต่างพากันค้นหาทั่วทั้งบริเวณวัดแต่หาอย่างไรก็ไม่เจอ ซึ่งตนรู้สึกตกใจมากถึงขั้นเข่าทรุด เนื่องจากตนเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้

จากนั้น พระอาจารย์โชติ ได้นำจุดธูปขอบารมีหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ให้หาเหรียญพบ และหากใครเก็บได้ให้นำมาส่งคืนโดยเร็ว หลังจุดธูปไปไม่ถึงครึ่งดอก ปรากฏว่ามี น.ส.สายพิน ศรียา แม่ค้าลอตเตอรี่คนดังกล่าว เดินถือถุงบรรจุตลับทองสีแดง มาหาที่หน้ามณฑปหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล อย่างน่าอัศจรรย์ เมื่อทุกคนเห็นต่างยกมือสาธุในความดีของ น.ส.สายพิน และเชื่อว่าเป็นเพราะบารมีของหลวงปู่หมุน ที่ดลบันดาลให้ได้ของที่หายไปกลับมาคืนสู่เจ้าของแท้จริง
ด้าน น.ส.สายพิน ศรียา แม่ค้าลอตเตอรี่ กล่าวว่า ในวันที่ทำพิธีดังกล่าว ตนได้นำลอตเตอรี่มาขายในงานด้วย จากนั้นหลังพิธีเสร็จสิ้นและทุกคนเดินทางกลับหมดแล้ว ตนจึงเตรียมตัวเก็บแผงลอตเตอรี่เพื่อที่จะกลับบ้าน บังเอิญมองเห็นกล่องกระดาษใบหนึ่ง วางอยู่ข้างถังขยะ ภายในกล่องมีเศษพลาสติกและเศษกระดาษอยู่เต็มกล้อง ตนจึงเก็บเศษพลาสติกและเศษกระดาษออกเพื่อที่จะนำกล่องไปใช้ใส่ของ พอเทออกปรากฏว่าพบถุงสีแดงตกลงมา เมื่อเปิดดูในถุงพบเหรียญหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ซึ่งเป็นเหรียญสีทอง โดยขณะนั้นตนไม่คิดว่าเป็นทองคำจริง จึงเก็บไว้เพื่อที่จะติดต่อตามหาเจ้าของในวันถัดไปเนื่องจากเป็นเวลาค่ำมืดแล้ว กระทั่งวันนี้ตนตั้งใจนำเอาเหรียญดังกล่าวจะมาแจ้งกับทางวัด ก็มาพบกับพระอาจารย์โชติ พร้อมกับลูกศิษย์ที่กำลังจุดธูปตามหาเหรียญที่หายไปอยู่พอดี จึงได้มอบคืนเจ้าของเหรียญดังกล่าว
ขณะเดียวกัน พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม ได้มอบรางวัลเป็นเงินสดจำนวนหนึ่ง พร้อมกับเหรียญหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล เพื่อให้เป็นการตอบแทนในคุณงามความดีของแม่ค้าลอตเตอรี่ ที่มีจิตใจอันดีงาม ในการเก็บของได้ส่งคืนเจ้าของ สมกับเป็นคนดีศรีบ้านจาน โดยมี พระอาจารย์ไพรวัลย์ เตชะวโร เจ้าคณะตำบลจาน

****************
ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ