พังงา ฝนตกต่อเนื่องแม่น้ำตะกั่วป่าเพิ่มสูงขึ้นชาวบ้านอาศัยริมแม่น้ำต้องเฝ้าระวังน้ำไหลท่วม ขณะทะเลมีคลื่นลมแรงสูงกว่า 2 เมตร

พังงา ฝนตกต่อเนื่องแม่น้ำตะกั่วป่าเพิ่มสูงขึ้นชาวบ้านอาศัยริมแม่น้ำต้องเฝ้าระวังน้ำไหลท่วม ขณะทะเลมีคลื่นลมแรงสูงกว่า 2 เมตร

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่จังหวัดพังงา ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายอำเภอโดยเฉพาะอำเภอตะกั่วป่า พบว่าเช้าวันนี้ระดับน้ำแม่น้ำตะกั่วป่าเพิ่มสูงขึ้นมีสีขุ่นเหลืองพัดไหลเชี่ยวหลังจากรับน้ำจากอำเภอกะปง ระบายลงสู่แม่น้ำอำเภอตะกั่วป่าไหลลงสู่ทะเล ซึ่งทางชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำตะกั่วป่า ต้องเฝ้าระวังเก็บข้าวของไว้ที่สูงเกรงว่าน้ำจะท่วม ขณะที่คลื่นลมบริเวณชายหาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จะพัดแรงสูง 2 – 3 เมตรทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าลงเล่นน้ำทะเลหวั่นเกิดอันตราย
ทางด้านนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา มีหนังสือด่วนที่สุด จากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ถึงนายอำเภอทุกอำเภอ นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณภัยติดตามสถานการณ์สภาพอากาศ เตรียมความพร้อมและกำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะการแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมทางน้ำ เช่น การว่ายน้ำ หรือลงเล่นน้ำ สำหรับชาวประมงหรือผู้ที่ต้องเดินทางสัญจรทางน้ำ เดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงนี้ พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า ทั้งนี้ หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ให้ถือปฏิบัติตามหนังสือกองอำนวยการ

ด้านห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.)กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัยวันที่ 6 กันยายน 2565 เวลา 05.54 น. เตือนภัยเฝ้าระวัง (สีเขียว) ด้วยปริมาณน้ำฝน บ้านบางติบ ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 100 มิลลิเมตร
สำหรับในช่วงวันที่ 6-8 กันยายน 2565 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบนและภาคใต้ฝั่งตะวันตกตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในวันที่ 6 กันยายน 2565 ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากสภาวะฝนตกหนักถึงหนักมากในวันดังกล่าวไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรงตลอดช่วง โดยทะเลอันดามันตอนบนจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร และทะเลอันดามันตอนล่างจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กในบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่ง ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด