ตราด /หนุ่มใหญ่ออกวางอวนปลาหลังทะเลเงียบประมงพื้นบ้านออกวางปลาจาระเม็ดขาว สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

ตราด /หนุ่มใหญ่ออกวางอวนปลาหลังทะเลเงียบประมงพื้นบ้านออกวางปลาจาระเม็ดขาว สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

วิถีชีวิตประมงพื้นบ้านหาดศาลเจ้า ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด หลังคลื่นลมสงบมาหลายวัน ได้ออกวางปลาจาระเม็ดขาว สร้างรายได้งาม ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ชุมชนชาวประมงพื้นบ้าน พบว่าชาวประมงพื้นบ้านหาดศาลเจ้า เป็นชุมชนขนาดเล็กไม่ใหญ่เกิน พอออกหากินตามชายฝั่งได้ นายภู จําเรือง ชาวประมงพื้นบ้านหาดศาลเจ้า เปิดเผยว่าช่วงนี้คลื่นลมสงบดี ตนเลยออกวางอวนปลาริมชายฝั่งห่างจากฝั่งประมาณ 1 กม.หรือ 1 ไมล์ทะเล ได้วางอวนปลาจาระเม็ดขาวในช่วงนํ้าลดลงมักจะมีปลาจาระเม็ดเข้ามาอาศัยริมชายฝั่งในช่วงก่อนสงกรานต์ ส่วนใหญ่ปลาจาระเม็ดขาวจะมีในช่วงประมาณ 4-5 เดือนปลาจาระเม็ดก็จะออกไปด้านนอกช่วงนํ้าลึก
นายภู ยังได้กล่าวอีกว่าปลาจาระเม็ดขาวราคาค้อนข้างแพง ที่ผ่านมาจะมีพ่อค้าในอําเภอคลองใหญ่มารับซื้อไปในราคาแต่ละขนาด เช่น ปลาจาระเม็ดขาวกิโลละ 180 บาทขนาดเล็ก ขนาดกลางกิโลละ 320 บาท

และขนาดใหญ่กิโลละ 500 บาท ส่วนปลากุเลากิโลละ 80 บาท นายภูยังได้บอกอีกว่าช่วงนี้ไม่รู้ปลาหายไปไหนหมดก็แล้วแต่วาสนาที่ออกไปวางแล้วได้น้อยบ้างได้มากบ้างเป็นบางช่วง ที่ออกไปก็เพราะว่ากุ้งไม่ค่อยจะมีสักเท่าไรจึงได้ออกวางอวนปลาบ้าง เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว ก็จะออกวางอวนปลาในเวลาช่วงคํ่าๆโดยจะวางอวนทิ้งไว้ก่อนมืด ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วก็เก็บเข้าบ้าน โดยจะออกไปวางเพียงคนเดียวเท่านั้นในแต่ละครั้งใช้นํ้ามันเพียง 100 บาท แล้วแต่ไกล้หรือไกลถ้าไกลก็จะใช้นํ้ามัน 200 บาทหรือมากกว่านั้นในการออกแต่ละครั้ง บางรายออกไปวางปลาจาระเม็ดขาวสามารถสร้างรายได้ก็ไม่มากนักแล้วแต่มีปลาหรือไม่มีในแต่ละวันบ้างวันก็มีถึง 30-40 ตัวได้ในช่วงนํ้าเดินดี สําหรับปลาจาระเม็ดขาวครับ

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด