ประเดิมล็อกดาวน์วันแรก ! พบเศรษฐกิจย่านชุมชนเมืองใหญ่

///ปราจีนบุรี – ข่าว – ประเดิมล็อกดาวน์วันแรก ! พบเศรษฐกิจย่านชุมชนเมืองใหญ่

–อุตสาหกรรมตลาดบ้านโคกอุดมฮวบ-พังทันที! กลายเป็นเมืองเงียบ คนดับไฟใส่กลอนเข้ามุ้งนอนแต่หัวค่ำ ชุมชน ร้านอาหาร ตลาดสดถนน ในวันแรก เริ่มทรุด ก่อนพังยาวไกล!! ขณะ ตร.ดำเนินมาตรการวันแรกในการป้องปราม-แนะนำPR.ให้คนรู้การ “ล็อคดาว”

เมื่อเวลา01.40 น. วันนี้ 4 ส.ค. 63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารตามสั่ง ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสดภายในเขตพื้นที่กบินทร์บุรี ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่เป็นชุมชนเมือง –ตลาดขนาดใหญ่ย่านนิคมอุตสาหกรรมหนองกี่หรือบ้านโคกอุดม และเป็นศูนย์กลางเชื่อมผ่านการคมนาคมระหว่างภาคกลาง-ตะวันออก-อิสานใต้ –ลาว – กัมพูชา เชื่อมโยงส่งสินค้าท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง ซึ่งได้มีร้านอาหารตามสั่งและร้านสะดวกซื้อได้ปิดเวลา21.00 น.-04.00 น.ตามมาตรการคุมเข้มซึ่งจังหวัดปราจีนบุรีอยู่ในกลุ่ม1ใน29จังหวัดได้พบผู้ติดเชื้อโควิค-19ยอดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดงเข้ม)

หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าร้านอาหารตามสั่งนั้น ได้มีการจัดเตรียมเก้าอี้นั่งสำหรับลูกค้านั่งรออาหารที่สั่ง พบไม่มีการตั้งโต๊ะสั่งนั่งกิน ภายในร้านแต่อย่างใด จากการสอบถามแม่ค้าพ่อค้าขายอาหารตามสั่งเล่าว่า หลังจากที่มีการสั่งงดทานบริเวณในร้านนั้น ซึ่งทำให้ยอดการขายการทำอาหารนั้นลดลงครึ่งต่อครึ่งเบาบางชนิดแทบไม่มีคน หรือโหรงเหลง น้อยมากกว่าของการขายตามภาวะปกติ ที่คนก็ลดลงมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้าแล้ว เป็นเพราะว่าในเขตพื้นที่มีผู้ป่วยโควิค-19นั้นระบาดไปทั่วโดย เฉพาะในย่านเขตโรงงานอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ทำให้ผู้ใช้แรงงานทำงานในเขตนิคมอุตสาหกรรม หนุ่มสาฉันทนา ดังกล่าวไม่กล้า ที่จะเดินสั่งอาหารกิน เหมือนกับเมื่อแต่ก่อน ผู้คนหายตั้งแต่หัวค่ำไม่ออกจากบ้าน เลิกงานก็พักอยู่ภายในหรือดับไฟเข้ามุ้งนอนกันแต่หัวค่ำแล้ว ยิ่งเคอร์ฟิว ต่างพากันเกรงกฎหมาย ลดลงอีกเท่าตัว รถยนต์ขนส่งการคมนาคม ไม่สามารถข้ามเขตได้ ส่งผลเศรษฐกิจย่านชุมชนเมืองใหญ่ –อุตสาหกรรมตลาดบ้านโคกอุดมฮวบ-พังทันที! กลายเป็นเมืองเงียบเหมือนร้างในวันแรก เริ่มทรุด ก่อนพังยาวไกล!!

เพราะหนุ่มสาวพนักงาน ฉันทนา ผู้ใช้แรงงาน กลัวเลิกงานออกมาแล้ว จะเจอผู้ติดเชื้อ อาจจะโดนสัมผัสใกล้ชิดกลายเป็นผู้เสี่ยงสูง และ อาจนำเชื้อไปติดสู่ครอบครัว จึงทำให้ในพื้นที่ตลาดสดและร้านอาหารตามสั่งและร้านสะดวกซื้อเงียบอย่างเห็นได้ชัด ตั้งวแต่หัวค่ำจรด20.00 น.ก่อนเคอร์ฟิวส์เงียบสนิท แทบไม่มีผู้คน ตลอดรวมถึงถนนสาย 304 หรือสายสุวินทวงศ์ (กบินทร์บุรี –ปักธงชัย ถนนสายเศรษฐกิจ เชื่อมโยงโลจิสติก ด้านการค้า – อุตสาหกรรมระหว่างประเทศ ย่านไทย –กัมพูชา-ลาว เขตนิคมอุตสาหกรรมชายฝั่งทะเลตะวันออก(แหลมฉบัง) ที่ตัดผ่านข้ามระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ที่ ก่อนหน้า ครมอนุมัติงบประมาณมากว่า10,000ล้านบาทพัฒนา ทางลัดเชื่อมสู่ภาคอิสานตอนใต้สู่ภาคตะวันออก ภาคกลาง พบตามถนนหนทาง บ้านเรือนชุมชน ตลาดโต้รุ่ง ตลาดริมทาง เงียบพากันดับไฟใส่กลอนเข้ามุ้งนอนแต่หัวค่ำเศรษฐกิจย่านชุมชนเมืองใหญ่ –อุตสาหกรรมตลาดบ้านโคกอุดมฮวบ-พังทันที! ในวันแรก ก่อนทรุดยาวไกลรอการฟื้นตัวต่อไป!!

อย่างไรนั้นทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม ไม่เดินทางข้ามจังหวัดไปในพื้นที่เสี่ยง และตรวจสอบในพื้นที่หากพบว่าเคยสัมผัสผู้ป่วยโควิค-19ให้รีบไปรายงานตัวแก่ อสม.ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน โรงพยาบาล เพื่อตรวจหาเชื้อโควิค-19 เพื่อความปลอดภัยแก่ตัวท่านเองและครอบครัวและผู้ใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า พบที่บริเวณด่านสกัดกันบุคคลต่างด้าว จุดสกัดบ้านถนนทอง ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี บนถนนสายสุวรรณศร (กบินทร์บุรี –สระแก้ว) หรือสาย 33 มุ่งหน้าไป-กลับ ระหว่างประเทศไทย –กัมพูชา ตั้งแต่เช้าของวันนี้ พบมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจเพื่ออำนวยความสะดวกและตรวจบุคคลต่างด้าว ที่จะเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยสลับสับเปลี่ยนกันแต่ละโรงพักโดยผลัดเช้าเป็น สภ.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รับหน้าที่ตั้งแต่เวลา 08:00-16:00 น.และ สภ.กบินทร์บุรี รับหน้าที่ตั้งจุดตรวจตั้งแต่เวลา 16:00-24:00น. ระหว่างตั้งจุดตรวจช่วงเวลา 21:00 น.ซึ่งเป็นเวลาเคอร์ฟิว ซึ่งเข้มงวดห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถาน ตาม พรก.ฉุกเฉิน แต่ว่าก็ยังพบมีประชาชนที่ใช้รถใชถนนบางคนอาจจะรู้ บางคนก็อาจจะไม่รู้ว่ารัฐบาลประกาศ พรก.ฉุกเฉิน หรือ “การล็อคดาว” ทำให้กลับบ้านไม่ทัน

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจแล้วก็ว่ากล่าวตักเตือน-อันเป็นการป้องปราม ให้คำแนะนำการปฏิบัติไป เพราะเนื่องจากวันนี้เป็นวันแรก ที่เริ่มประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินและทำความเข้าใจกับประชาชนได้รับทราบว่า จังหวัดปราจีนบุรีประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน หรือ เคอร์ฟิวห้ามประชาชนออกจากเคหะสถานตั้งแต่เวลา 21:00-04:00 น.