สตูล ถอดบทเรียนเส้นทางค้ามนุษย์ เสริมเคี้ยวเล็บสร้างเครือข่ายข่าวกลุ่มประมงพื้นบ้าน

สตูล ถอดบทเรียนเส้นทางค้ามนุษย์ เสริมเคี้ยวเล็บสร้างเครือข่ายข่าวกลุ่มประมงพื้นบ้าน

วันนี้ 2 กันยายน 2565 ทัพเรือภาคที่ 3 มอบหมายให้ น.ท.รัฐพล แก้วกระจาย ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 452 จัดอบรมจัดโครงการสร้างเครือข่ายด้านการข่าวในกลุ่มประมงทะเลพื้นบ้าน เพื่อการแก้ไขปัญหา ป้องกันและสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐในการปราบปรามการค้ามนุษย์
ทั้งนี้ความยากลำบากในการเฝ้าระวังตามแนวตะเข็บชายแดนทางทะเลของหน่วยรักษาความมั่นคง ด้วยพื้นที่อาณาเขตที่กว้าง ฝั่งทะเลอันดามันมีชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 144.8 กิโลเมตร สามารถเดินทางได้ทั้งทางบกและทางทะเล จึงทำให้ยากต่อควบคุมผู้ที่ลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาทำงาน หรือการนำแรงงานต่างด้าวส่งต่อให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้มีการเล็ดลอดรวมทั้งการอพยพเคลื่อนย้ายถิ่นฐานของแรงงาน โดยเฉพาะชาวโรฮิงญาที่เล็ดลอดเข้ามาได้ง่าย แม้จะเฝ้าระวังเข้มในการลาดตระเวนทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศแล้วก็ตาม โดยบทเรียนในต้นเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พบชาวโรฮิงญา 59 คน หลบหนีเข้าประเทศบริเวณอ่าวกำนัน เกาะดง ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา บริเวณเกาะดง (แยกเป็น ญ 23 ช 31 เด็ก 5) และยังพบว่าในห้วงเดือนเดียวกัน มิ.ย. 2562 เรือขนชาวโรฮิงญาเคยถูกคลื่นซัดจนเรือแตกห่างไปเพียง 5 ไมล์ทะเลเท่านั้น จากสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งในการทบทวนภารกิจของหน่วยความมั่นคง หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 452 ได้จัดโครงการสร้างเครือข่ายด้านการข่าว (ในกลุ่มประมงทะเลพื้นบ้าน) เพื่อการแก้ไขปัญหา ป้องกันและสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐในการปราบปรามการค้ามนุษย์ จำนวน 50 คน ที่ห้องประชุมบารารีสอร์ท ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ในการประสานความร่วมมือนำชาวประมงทะเลพื้นบ้าน ในพื้นที่ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล เพื่อควบคุมยับยั้งการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ในพื้นที่เกาะแก่งต่าง ๆ

และเขตพื้นที่ชายฝั่งภายในจังหวัดสตูลที่ติดกับทะเล ,ป้องกันการยับยั้งการทำประมงในทะเลที่ผิดกฎหมาย , ควบคุมกำกับดูแลความมั่นคงของชาติทางทะเลในเขตพื้นที่จังหวัดสตูล , ควบคุมและตรวจสอบมิให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ , ควบคุมตรวจสอบและป้องกันการค้ามนุษย์ในภาคประมงทะเลในพื้นที่จังหวัดสตูล
นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานจัดงานในครั้งนี้ ยอมรับว่า แม้จังหวัดสตูลจะมีบทเรียนที่ไม่ค่อยดี แต่หลายหน่วยความมั่นคงทั้ง ทหารเรือ ตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงต้องเน้นหนักในการเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ การสร้างเครือข่ายด้านการข่าว (ในกลุ่มประมงทะเลพื้นบ้าน) จะเป็นกำลังเสริมในการแจ้งเบาะแส ช่วยเป็นหูตาให้ทางการ สร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ต่อนานาประเทศในการป้องกันและแก้ไขปัญหาปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง
น.ท.รัฐพล แก้วกระจาย ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 452 กล่าวว่า หวังว่าการจัดงานในครั้งนี้เพื่อสร้างกำลังเสริมในงานด้านการข่าว โดยดึงชาวประมงพื้นบ้านเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยหากพบเหตุสามารถติดต่อแจ้งทางหน่วยได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล