ทหารพรานซุ่มดักจับกระเทียมลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

ทหารพรานซุ่มดักจับกระเทียมลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 เวลา 21.11 น.ที่ผ่านมา ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.สัญชัย รุ่งสีทอง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี พ.อ.สุภัทร ชูตินันทน์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 พ.ท.ธารนรินทร์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว (ทพ.) ว่าจะมีการลักลอบขนสินค้าที่ไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร บริเวณชุมชนนาโปใหญ่ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อัครเดช อัครสาร ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2110 จัดกำลังเข้าซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณดังกล่าว
และเมื่อเวลา 21.11 น. เจ้าหน้าที่ทหารพรานพบกลุ่มชายจำนวนหนึ่งกำลังแบกสิ่งของจากเรือยนต์มาขึ้นฝั่งจากริมแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่ทหารพรานได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น กลุ่มชายดังกล่าวได้ทิ้งกระสอบกระเทียมแล้ววิ่งหลบหนีไปกับความมืด ส่วนเรือบรรทุกกระเทียม จำนวน 2 ลำได้วิ่งจากฝั่งไทย ข้ามไปยังฝั่ง สปป.ลาว อย่างรวดเร็ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบกระสอบกระเทียมวางกระจายอยู่ทางลงไปริมแม่น้ำโขง จำนวนประมาณ 100 กระสอบ จึงได้ตรวจยึดพร้อมนำของกลางไปเก็บไว้ที่กองบังคับการกองร้อยทหารพรานที่ 2110 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
จากการสังเกตของผู้สื่อข่าวในการลงพื้นที่ ในแต่ละครั้งที่มีการจับกุมกระเทียม พอเจ้าหน้าที่จับกุมได้ทางผู้ประกอบการ จะอ้างว่ามีใบเสียภาษีแล้ว ทั้งที่ลักลอบขนเข้ามาทางเรือตามช่องทางธรรมชาติ แล้วมาเก็บไว้ในโกดัง เพื่อสวมกับกระเทียมที่เสียภาษีเข้ามาถูกต้อง พอเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมตรวจสอบ แต่มีบางหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงไม่มาร่วมในการจับกุมและตรวจสอบ ทำให้เกิดช่องว่างของกฎหมายขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการได้ใจ และมีการลักลอบกระทำความผิดมาโดยตลอด และมีการลักลอบเข้ามาผิดกฎหมายในแต่ละวันจำนวนนับจำนวนมาก

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177