เริ่มขึ้นแล้ว… งานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี ๒๕๖๕ ณ วัดศรีบุญเรือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

🛑เริ่มขึ้นแล้ว… งานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี ๒๕๖๕ ณ วัดศรีบุญเรือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โครงการบรรพชาสามเณร และอุปสมบทพระภิกษุปอยส่างลอง เพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๕ ระหว่างวันที่ ๓๑ มีนาคม – วันที่ ๓ เมษายน ๒๕๖๕
วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕ ณ ลานบุญ ลานปัญญา วัดศรีบุญเรือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เวลา ๑๗.๐๐ น. พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานในพิธี โครงการบรรพชาสามเณร และอุปสมบทพระภิกษุปอยส่างลอง เพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๕ โดยมีนายมนตรี บำรุงกิจ นายกเทศมนตรีตำบลแม่สะเรียง เป็นผู้กล่าวรายงาน
ประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี ๒๕๖๕ ณ วัดศรีบุญเรือง กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓๑ มีนาคม – วันที่ ๓ เมษายน ๒๕๖๕ ซึ่งจัดขึ้น โดยการสนับสนุนของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และความร่วมมือจากสภาวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน วัดศรีบุญเรือง และ โรงเรียนพระปริยัติธรรมธีรราชมหามุนี
พระอธิการอัษดิน วิสุทธิจิตโต เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง เจริญพรว่า เพื่อเป็นการรักษาและสืบสานงานประเพณีปอยส่างลอง ของวัดศรีบุญเรืองให้คงอยู่ ซึ่งได้มีการจัดสืบต่อกันมาแต่ช้านาน เป็นเวลากว่า ๒๐ ปี ตั้งแต่สมัยพระครูอนุสรณ์ ปัญญาคุณ อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ซึ่งจะมีการจัดงานประเพณีปอยส่างลองอย่างยิ่งใหญ่ ในปีนี้ เนื่องจากว่ายังมีเยาวชนที่มีความต้องการศึกษาพระธรรมคำสอน ในช่วงปิดภาคเรียน จึงได้มีการจัดงานขึ้น ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด ๑๙

อย่างเข้มงวด มีการตรวจ ATK ผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคน สำหรับกำหนดการจัดงาน ในวันที่ ๓๑ มีนาคม พิธีปลงผมนาค วันที่ ๒ เมษายน แต่งตัวส่างลอง ในช่วงค่ำ มีพิธีเรียกขวัญส่างลอง วันที่ ๓ เมษายน พิธีอุปสมบทและบรรพชา ทั้งนี้ ได้มีการตัดทอนพิธีบางอย่างออกไป เช่น วันแห่โคหลู่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด ๑๙
ด้านนางสาวทัศนีย์ ดอนเนตร์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเพณีศิลปะและเทศกาลท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระแสสร้างแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายใต้รูปแบบ New Normal สร้างรายได้อันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งวัดศรีบุญเรือง เป็นหนึ่งในสองวัดดังของอำเภอแม่สะเรียง การจัดงานประเพณีปอยส่างลอง นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นเอาไว้แล้วยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนด้วย
นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น กิจกรรมการส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น กาดหมั้วครัวฮอม และการแสดงพื้นเมือง

ภาพ/ข่าว รุจิรา maehongson creative