สตูลอุทยานฯดีเดย์เปิดรับนักท่องเที่ยวคึกคัก สแกนโควิด-19 ลงเกาะเข้ม ยอดประมาณเกือบ 1,000 คนแน่นท่าเรือแห่เที่ยวกิจกรรมลอยเรือหลีเป๊ะ

สตูลอุทยานฯดีเดย์เปิดรับนักท่องเที่ยวคึกคัก สแกนโควิด-19 ลงเกาะเข้ม ยอดประมาณเกือบ 1,000 คนแน่นท่าเรือแห่เที่ยวกิจกรรมลอยเรือหลีเป๊ะ

วันที่ 1 ตุลาคม 63 บรรยากาศบริเวณท่าเทียบเรือท่องเที่ยวปากบารา จ.สตูล ในวันนี้ ได้มีนักท่องเที่ยว แห่ลงเรือร่วมพันคน จากทั่วสารทิศ เพื่อร่วมพิธีลอยเรือ ซึ่งเป็นพิธีกรรมของพี่น้องชาวเล และถือเป็นกิจกรรม สำคัญของเกาะหลีเป๊ะที่จะต้องมีทุกปีปีละ 2 ครั้ง คือ ตอนปิดฤดูกาลท่องเที่ยวและก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของทุกปี และปีนี้ ทางอุทยาฯได้ประกาศให้วันที่ 1 ต.ค. 63 เป็นวันเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวพร้อมกันทั่วประเทศ
นางวิมลรัตน์ สุขคำ เจ้าของบริษัทนำเที่ยว ซีสตูล แทรเวล กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ทางอุทยานฯได้ประกาศเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวทางทะเล ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวยังเกาะหลีเป๊ะเป็นจำนวนมากกว่า พันคน ทำให้ เรือ ต้องเพิ่มเที่ยวรับส่งลูกค้า จากเดิม 2 เที่ยว เป็น 3 เที่ยว ใช้เรือ 4 บริษัท ที่ต้องช่วยกันขนนักท่องเที่ยวลงเรือ ทำให้พื้นที่บริเวร ท่าเที่ยบเรือท่องเที่ยวปากบาราคึกคักเป็นพิเศษ และประกอบกับ ในวันพรุ่งนะจะเป็นวันทำพิธีตัดไม้เพื่อนำมาทำเรือ และจะนำเรือไปล่อยเช้าตรูวันที่ 3 ต.ค. 63

นี้ซึ่งถือเป็นความโชคดีของนักท่องเที่ยว ที่ได้เดินทางไปรวมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวเลย
ด้านอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล ร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครรีฟการ์เดียน วางทุ่นไข่ปลาแนวเขตจุดเล่นน้ำ ดำน้ำ ของนักท่องเที่ยว บริเวณ ร่องน้ำจาบัง เกาะหินงาม เกาะยาง อ่าวเรือใบ หาดทรายขาว เกาะผึ้ง เกาะดง และอ่าวกำนัน เพื่อรับความพร้อมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว โดยวันนี้วันที่ 1 ตุลาคม 2563 นี้ทันทีที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติประกาศเปิด
นายกาญจนพันธ์ คำแหง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา กล่าวย้ำว่า

อุทยานแห่งชาติตะรุเตามีความพร้อมแล้วทั้งสถานที่ห้องพัก ป้ายแนะนำนักท่องเที่ยว บุคลากร และทรัพยากร หลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศปิดการท่องเที่ยวและที่พักแรมในอุทยานแห่งชาติจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563
มาวันนี้ทรัพยากรธรรมชาติท้องทะเลฟื้นตัวกลับมา 100 เปอร์เซ็นต์ที่พร้อมจะอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมได้ โดยเฉพาะปะการังอ่อน 7 สีที่ร่องน้ำจาบัง ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในประเทศ
การเดินทางเข้ามาพักนักทอ่งเที่ยวต้องจองผ่านแอพ QueQ และเข้ามาพื้นที่โดยแอพ ไทยชนะ ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบ New Normal

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล