มุกดาหาร รถบัสนักท่องเที่ยวไทยชนกับรถพ่วง 18 ล้อตาย 5 และบาดเจ็บสาหัส 7

มุกดาหาร รถบัสนักท่องเที่ยวไทยชนกับรถพ่วง 18 ล้อตาย 5 และบาดเจ็บสาหัส 7

มุกดาหาร/ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 65 เกิดอุบัติเหตุรถบัสนักท่องเที่ยวชาวไทย ชนกับรถพ่วง 18 ล้อลาว เสียชีวิต 5 คนบาดเจ็บสาหัส 7 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 12 ที่บ้านเหลียนไซ เมืองอาดสระพังทอง แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ( วันที่ 31 ก.ค. 65 เวลาประมาณ 19.00 น. ) หลังจากเดินทางกลับจากไปท่องเที่ยวประเทศเวียดนาม ห่างจากตัวเมืองสะหวันนะเขต ประมาณ 80 กิโลเมตร รวมทั้งหมด 24 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 5 ราย ประกอบด้วย พนักงานขับรถ 1 (คนลาว) ไกด์ (คนลาว) ไกด์(คนเวียดนาม) และนักท่องเที่ยวชาวไทย 2 คน ทราบชื่อ นายมงคล นาสมปอง และนางพนิดา เฮ้าประสงค์ เป็นชาวจังหวัดขอนแก่น บาดเจ็บสาหัส 7 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 12 คน ทางกู้ภัย สปป.ลาว ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแขวงสะหวันนะเขต เพื่อทำการรักษาในเบื้องต้น
ล่าสุด กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ได้ประสานนายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ.นพดล รักชาติ ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร โรงพยาบาลมุกดาหาร พร้อมด้วยกู้ภัยธงแดง กู้ภัยร่วมใจ มูลนิธิการกุศลมุกดาหาร เพื่อรับผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต กลับมายังฝั่งประเทศไทย โดยผู้บาดเจ็บทั้งหมดเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมุกดาหาร
จากการสอบถามนาย สุเทพ ไชยขันธุ์ เจ้าของบริษัท 789 เอเชีย ทราเวล เปิดเผยว่า ไปเที่ยวเวียดนามไปด้วยกัน 3 คันรถปรับอากาศ ตนเองนั่งมาอีกคัน

ส่วนคันที่เกิดอุบัติเหตุมาคันสุดท้าย เสียเวลาไกด์ลืมของที่บาน่าฮิลล์ ระหว่างเดินทางน่าจะถึงดงเห็น ใกล้โรงงานน้ำตาลมิตรผลลาว มีรถพ่วง 10 ล้อวิ่งสวนวิ่งมาด้วยความเร็ว เจอแรงกระแทกของหลุม ทำให้ส่วนที่เป็นพ่วงหลุดกระเด็นลอยมาขวางถนน รถทัวร์ก็ชนปั้งอย่างจัง หลบไม่ทันเป็นเหตุสุดวิสัย คณะทัวร์มี 3 คณะ คณะที่เกิดอุบัติเหตุมาจากจังหวัดขอนแก่น และกาฬสินธุ์ ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต คนไทยเสียชีวิต 2 คน คนลาว 2 คน มีคนขับรถ และไกด์ลาว และไกด์คนเวียดนาม 1 คน มีสามีเป็นคนไทยจะกลับบ้านที่ขอนแก่น โดยออกจากชายแดนประมาณ 4 โมง มาถึงที่เกิดเหตุประมาณ 19.00 น. ตนเองทราบข้อมูลตั้งแต่อยู่ฝั่งลาว ทีแรกว่ารถเสีย ได้ติดต่อกับบริษัทลาว ก็ติดต่อสื่อสารลำบาก เมื่อข้ามมาฝั่งนี้ เช็คอีกทีว่ามาได้แล้ว สื่อสานกับสับสน จนรถเลยไปสักระยะหนึ่ง มีลูกทัวร์ติดต่อมา มีคนไทยที่ผ่านมาได้ช่วยเหลือผ่านผมว่ามีลูกทัวร์ประสบอุบัติเหตุ ก็เลยได้ข้ามกลับไปที่ฝั่งลาว
สำหรับนักท่องเที่ยวมาจากจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อไปท่องเที่ยวประเทศเวียดนามรถปรับอากาศจำนวน 3 คัน เดินทางตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค. – 31 ก.ค. 65 รวม 3 คืน 4 วัน ผ่านด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ผ่านเส้นทางหมายเลข 9 ของ สปป.ลาว ไปประเทศเวียดนาม

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177