ตม.นราฯร่วมภูธรและสืบจังหวัดจับแรงงานต่างด้าว20คนพร้อม2คนไทยให้การช่วยเหลือ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ตม.นราฯร่วมภูธรและสืบจังหวัดจับแรงงานต่างด้าว20คนพร้อม2คนไทยให้การช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 1 ก.ค.66 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส พ.ต.ท.สมศักดิ์ แสงสิน รอง ผกก.ตม. จว.นราธิวาส, พ.ต.ต.กรัณฑ์วาริษฐ์ สมจันทร์ สว.ตม.จว.นราธิวาส ให้ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.นราธิวาส ร่วมบูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธร จว.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยี่งอ
ได้ร่วมกันจับกุมกลุ่มแรงงานต่างด้าว ชาวบังคลาเทศ จำนวน 20 คน หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว เพื่อลักลอบเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย โดยใช้พื้นที่ช่องทางข้ามธรรมชาติ ด้าน อ.แว้ง ซึ่งแรงงานต่างด้าวจะมานั่งรถมาจอดพักที่ปั๊ม ปตท. สาขาละหาร อ.ยี่งอ
เมื่อถึงเป้าหมายเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังปะปนกับชาวบ้านที่เดินทางมาใช้บริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง และเจ้าหน้าที่ได้พบรถยนต์ตู้ จำนวน 2 คัน มาจอดเทียบ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น โดยรถยนต์ตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีเทาดำ ทะเบียน ฮต 160 กทม. ซึ่งมีนายบัญญัติ ภู่มีสุข 54 ปี เป็นคนขับ พบแรงงานต่างด้าวชาวบังคลาเทศ จำนวน 10 คน นั่งโดยสารมา และเมื่อตรวจสอบพบว่า หนังสือเดินทางทั้ง 10 คน ไม่ผ่านการอนุญาตเข้าเมือง
และรถยนต์ตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน ฮร 3358 กทม. มีนายธนนิทัศน์ ปุ่มเป้า 44 ปี พบแรงงานต่างด้าวชาวบังคลาเทศ จำนวน 10 คน นั่งโดยสารมา และเมื่อเจ้าหน้าที่ขอตรวจหนังสือเดินทาง พบว่าทั้ง 10 คน ไม่ผ่านการประทับตราขออนุญาตเข้าเมืองเช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 22 คน พร้อมรถยนต์ตู้ไปสอบสวนเบื้องต้นที่ สภ.ยี่งอ
จากการสอบสวนทราบว่า

นายบัญญัติ และนายธนนิทัศน์ ได้ขับรถยนต์ตู้ไปรอรับคนต่างด้าวจาก
บริเวณปั้มแก็ส NGV ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ และเดินทางมาเพื่อจะไปส่งจุดหมายปลายทางที่ อ.แว้ง
จ.นราธิวาส ซึ่งได้รับค่าจ้างคนละ15,000บาท โดยที่ไม่ทราบว่าผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศโดยผิดกฏหมาย หรือ รู้เห็นพัวพันเป็นใจช่วยเหลือกลุ่มบุคคลต่างด้าวแต่อย่างใด
ส่วนกลุ่มบุคคลต่างด้าวบังคลาเทศให้การกับเจ้าหน้าที่ ว่า ได้ลักลอบเดินทางจาก
ประเทศกัมพูชาผ่านช่องทางธรรมชาติเข้ามายังประเทศไทย เพื่อจะไปทำงานที่ประเทศมาเลเซียโดยเสีย
ค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 148,000บาท
เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งดำเนินคดีกับนายบัญญัติ และนายธนนิทัศน์ ในข้อหา ช่วยซ่อนเร้นช่วยเหลือหรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้พ้นจากการจับกุม ส่วนแรงงานต่างด้าวเจ้าหน้าที่แจ้งดำเนินคดีในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาหรือออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งมิใช่ช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่า สถานีหรือท้องที่ตามที่กำหนด ไม่ยื่นแบบรายการตามแบบและไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต //////////////////////// 1 กรกฎาคม 2566