ร้อยเอ็ด ทำบุญตักบาตรวันอาทิตย์นอกเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อเป็นศูนย์รวมใจในการทำบุญของชาวร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด ทำบุญตักบาตรวันอาทิตย์นอกเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อเป็นศูนย์รวมใจในการทำบุญของชาวร้อยเอ็ด

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/-ข่าว

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 06.30 น. นายอภิรัตน์ ป้องกัน นายอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีทำบุญตักบาตรวันอาทิตย์นอกเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อเป็นศูนย์รวมใจการทำบุญของชาวร้อยเอ็ดในวันหยุดราชการ เสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยมี นางสาวสุดาทิพย์ มูลอ้าย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด นายประยูร จรเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ด และพุทธศาสนิกชนชาวร้อยเอ็ด ร่วมทำบุญเป็นจำนวนมาก ที่ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด

การทำบุญตักบาตร คือ ประเพณีอย่างหนึ่งที่ชาวพุทธปฏิบัติกันมาแต่สมัยพุทธกาล พระภิกษุ จะอุ้มบาตรออกบิณฑบาตเพื่อรับอาหารหรือทานอื่น ๆ ตามหมู่บ้านในเวลาเช้า ผู้คนที่ออกมาตักบาตรจะนำของทำทานต่าง ๆ เช่น ข้าว อาหารแห้ง มาถวายพระ ซึ่งประเพณีนี้ชาวพุทธถือกันว่าเป็นการสร้างกุศล

และเป็นการแผ่ส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับไปแล้วด้วย โดยเชื่อกันว่าอาหารที่ถวายไปนั้นจะส่งถึงญาติผู้ล่วงลับด้วยเช่นกัน นับเป็นกิจกรรมที่จะช่วยขัดเกลาและพัฒนาจิตใจให้พุทธศาสนิกชน มีจิตใจ มีความสุข ความสงบ

ทั้งนี้ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดทำโครงการทำบุญตักบาตรวันอาทิตย์ นอกเทศกาลเข้าพรรษาขึ้น ระหว่างเดือนตุลาคม 2564 ถึงเดือนกรกฎาคม 2565 เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดและใกล้เคียงได้ร่วมทำบุญตักบาตร เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง พร้อมสนับสนุนส่งเสริม และเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว
Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด