นครนายก – ชาวบ้านแห่สรงน้ำ ”พระคำตันทองคำ” อัญเชิญให้ชาวบ้านกราบไหว้ขอพรปีละครั้ง

นครนายก – ชาวบ้านแห่สรงน้ำ ”พระคำตันทองคำ” อัญเชิญให้ชาวบ้านกราบไหว้ขอพรปีละครั้ง

ที่วัดศรีมงคล(วัดคลองคล้า)หมู่ที่ 1 ตำบลหนองเเสง อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก พระครูประคุณธรรมประโชติ เจ้าอาวาสวัดศรีมงคล พร้อมกับชาวบ้านไทยพวน กว่า 200 คน ร่วมสืบสานประเพณีสรงน้ำพระ ประจำปี 2566 โดยอัญเชิญพระคำตันทองคำ ศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวบ้านคลองคล้าศรัทธาเลื่อมใสเป็นพระคู่บ้าน คู่เมือง ซึ่งพิธีสรงน้ำพระคำตันทองคำ นั้นจะจัดเพียงปีละครั้งหรือ 1 ปี มีครั้งเดียว ก็จะมีชาวบ้านไทยพวน มาร่วมสรงน้ำพระขอพรให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ซึ่งระหว่างชาวบ้านสรงน้ำพระนั้น ก็เกิดฝนตกโปรยปรายลงมาขณะสรงน้ำพระคำตันทองคำ ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่ชาวไร่ ชาวสวน จะได้ทำไร่ไถนา เชื่อพิธีสรงน้ำพระคำตันทองคำนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์จริงๆ

จากการสอบถาม ส.ต.นรินทร์ นนท์ประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านคลองคล้า เล่าว่าตามประวัติพระคำตันทองคำมีอายุกว่า 200 ปี ชาวไทยพวนในจังหวัดนครนายกเชื่อกันว่าอพยพเข้ามาในสมัยสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีประมาณปี พ.ศ.2322

เมื่อสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีทรงโปรดเกล้าฯให้สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ยกทัพไปตีเมืองเวียงจันทร์และหัวเมืองต่างๆ ซึ่งมีชื่อเรียกรวมกันว่าหัวพันทั้งห้าทั้งหก

ชาวพวนได้ถูกต้อนมาอยู่ในไทย คือเมือง สระบุรี ลพบุรี ฉะเชิงเทรา และนครนายก ซึ่งจังหวัดนครนายกก็จะมีชาวไทยพวน แบ่งออกเป็นชุมชนและที่วัดคลองคล้าแห่งนี้ ก็จะมีกลุ่มไทยพวนมากพอสมควรที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานกันที่นี่ เชื่อว่าพระคำตันทองคำได้ติดตัวชาวพวนที่อพยพมา เป็นพระที่ถูกใจและเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวไทยพวน ซึ่งทุกปีช่วงสงกรานต์จะมีการสรงพระคำตันทองคำ ขอพรในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งจะตรงกับเดือนหกของไทย ก็จะมีการสรงน้ำพระคำตันขอพรให้ฝนตกต้องตามฤดูการ ซึ่งพระคำตันทองคำมีเพียงแค่ 10 องค์ และเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ที่ชุมชนไทยพวนบ้านคลองคล้า ศรัทธานับถือเป็นพระคู่บ้าน คู่เมือง ของชาวไทยพวนบ้านคลองคล้า ที่ถูกเก็บรักษาและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นสืบไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก
084-9090415