ชมสวนลองกองคุณภาพอีก 1 เดือนตัดส่งขาย กทม.กว่า 4 ตัน

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ชมสวนลองกองคุณภาพอีก 1 เดือนตัดส่งขาย กทม.กว่า 4 ตัน

สำหรับสวนลองกองดังกล่าวเป็นของนายมะเย็ง อาแว อายุ 73 ปี อยู่พื้นที่ ม.2 ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส บนเนื้อที่ 9 ไร่ ที่ปลูกต้นลองกอง จำนวน 250 ต้น ซึ่งผ่านการปลูกมานาน 37 ปี โดยนายมะเย็ง ก็ได้ตระเวนเดินทางไปซื้อหาลองกองพันธุ์ซีโปร์ ในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นลองกองพันธุ์ที่ดีที่สุดในประเทศ ในราคาต้นละ 25 บาท และได้ปล่อยรกร้างไม่ได้ดูแล เนื่องจากลองกองมีราคาตกต่ำจำหน่ายได้เพียงกิโลกรัมละ 5 ถึง 10 บาท โชคดีที่นายมะเย็ง ก็ได้ทำสวนยางพาราควบคู่กันไป จึงทำให้มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัวในช่วงดังกล่าว

ต่อมาเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2557 ราคาลองกองเริ่มขยับราคาจำหน่ายตามท้องตลาดเพิ่มสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 60 ถึง 70 บาท ทำให้นายมะเย็ง เล็งเห็นรายได้ที่เป็นกอบเป็นกรรม จึงได้เข้าปรึกษาขอคำแนะนำกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตร อ.สุไหงโก-ลก จึงเป็นที่มาที่ไปในการฟื้นฟูและทำสวนลองกองอย่างจริงจังตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา โดยในทุกๆวันหลังจากนั้น นายมะเย็ง จะใช้เครื่องตัดหญ้าที่รกร้างบริเวณโดยรอบของต้นลองกอง และได้นำทุน 1 ก้อน ไปซื้อขี้วัวของชาวบ้านในหมู่บ้านราคาถุงละ 10 บาท มาใส่ต้นลองกองต้นละประมาณ 20 ถุงปุ๋ย พร้อมรดน้ำพรวนดินอยู่สม่ำเสมอ และเมื่อต้นลองกองแตกยอดและกิ่งก็ต้องหมั่นตัดแต่ง จนกระทั่งเริ่มให้ผลก็ต้องใส่ปุ๋ยบำรุง เพื่อให้ผลลองกองที่ได้มีรสชาติหอมหวาน

ซึ่งผลผลิตลองกองสวนของนายมะเย็ง หลังจากที่มีการดูแลอย่างดี ทำให้ผลผลิตลองกองจัดอยู่ในเกรด A และ เกรด B ซึ่งมีราคาตกกิโลกรัมละ 70 บาท และเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผลผลิตจำนวนทั้งสิ้น 3,000 ก.ก. หรือ 3 ตัน ที่ทางเจ้าหน้าที่เกษตร อ.สุไหงโก-ลก ได้เป็นผู้ดูแลจัดหาตลาดให้ ด้วยการส่งขายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ส่วนผลลองกองของนายมะเย็งในปีนี้ มีผลผลิตมากกว่า 4,000 ก.ก. หรือ 4 ตัน ซึ่งนายมะเย็ง รอจะเก็บเกี่ยวผลผลิตอีก 1 เดือน เพื่อส่งจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ผู้บริโภคในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยอมรับในคุณภาพและการันตีถ้าเป็นลองกองพันธุ์ซีโปร์ ต้องลองกองของนายมะเย็งจะมีรสชาติหอมหวาน

ปัจจุบันสวนลองกองของนายมะเย็ง ได้ถูกยกระดับเป็นสวนลองกองให้ชาวบ้านเข้ามาศึกษาเรียนรู้ และได้รับการรับรองเป็นผลไม้ของภาคใต้ ตามมาตรฐานการผลิตทางการเกษตรที่ดี และในปี พ.ศ. 2561 นายมะเย็ง ได้รับรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานวันลองกอง ซึ่งจัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส