แรงงานไทยในมาเลย์แห่ข้ามแดนฉลองรายอ ตม.แจกน้ำดื่มและอินทผาลัมให้รับประทานช่วงเปิดปอซอสุขใจกันทั่วหน้า

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

แรงงานไทยในมาเลย์แห่ข้ามแดนฉลองรายอ ตม.แจกน้ำดื่มและอินทผาลัมให้รับประทานช่วงเปิดปอซอสุขใจกันทั่วหน้า

สำหรับบรรยากาศใกล้ถึงเทศกาลฮารีรายออีดิลฟิตรี ของชาวไทยมุสลิม ซึ่งจะตรงกับวันที่ 21 เมษายน 2566 ที่จะมาถึงนี้ จากการตระเวนตรวจสอบที่บริเวณด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย พบว่า ตั้งแต่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา มีชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส ที่เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานยังเมืองต่างๆ ของรัฐกลันตัน ได้ทยอยเดินทางข้ามแดน เพื่อมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลรายออิดิลฟิตรี ทำให้บรรยากาศที่บริเวณด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก เนืองแน่นไปด้วยฝูงชน ที่ยืนต่อคิวในการประทับตราหนังสือเดินทางเข้าประเทศ
โดย พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส ได้เดินทางมาจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ในการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน ด้วยการเสริมช่องทางให้เจ้าหน้าที่สามารถประทับตราหนังสือเดินทางได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้แรงงานไทยเหล่านี้ต้องเสียเวลา ที่ต้องเดินทางต่อไปยังภูมิลำเนาด้วยรถยนต์โดยสารประจำทาง รถยนต์ตู้ประจำทาง รวมไปถึงรถไฟ หากล่าช้าเสียเวลาในการรอคิว อาจจะไม่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ เนื่องจากปริมาณของผู้ใช้บริการ มีจำนวนมากกว่าปริมาณรถหรือยานพาหนะที่ให้บริการ
นอกจากนี้ พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส ได้ให้เจ้าหน้าที่จัดผลอินทผาลัมและน้ำดื่มจำนวนหนึ่ง นำมาแจกจ่ายให้กับแรงงานไทยโดยเฉพาะคนชราและเด็กๆ ที่อยู่ในระหว่างยืนและนั่งรอคิวในการประทับตราหนังสือเดินทาง รวมทั้งแรงงานไทยที่โดยสารยานพาหนะที่เครือญาติเข้าไปรับในรัฐกลันตัน ซึ่งการแจกจ่ายผลอินทผาลัมและน้ำดื่มในครั้งนี้ สร้างความดีอกดีใจให้กับผู้รับทุกเพศทุกวัย ไว้ใช้รับประทานในการเปิดบวชหรือละศีลอดในช่วงเย็น

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส ยังได้เข้าไปพบปะพูดคุยกับกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ให้บริการอยู่บริเวณด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก พร้อมกำชับอย่าถือโอกาสขึ้นค่าโดยสารกับลูกค้า หรือเอารัดเอาเปรียบค่าบริการ เพราะจะเป็นการตอกย้ำสร้างความเดือดร้อนแก่คนไทยด้วยกัน ที่อุตส่าห์มีความจำเป็นต้องละทิ้งครอบครัว ไปรับจ้างค้าแรงงานในประเทศมาเลเซีย เพื่อส่งเงินที่เป็นรายได้จากหยาดเหงื่อมาเลี้ยงครอบครัว
ด้าน พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลรายอตามนโยบายของท่าน พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง และท่าน พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ได้เน้นย้ำให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนราธิวาส ดูแลพี่น้องชาวมุสลิมที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งเราอำนวยความสะดวกเปิดช่องประทับตราหนังสือเดินทางเพิ่มขึ้น เพื่อให้มากพอกับผู้ใช้บริการ เพื่อสร้างความพึ่งพอใจเมื่อแรงงานได้เดินทางกลับภูมิลำเนา
///////////////////////////////// 19 เมษายน 2566