5 เสือแรงงาน จับมือ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสมุทรสงคราม ปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

5 เสือแรงงาน จับมือ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสมุทรสงคราม ปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมตามโครงการปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยมี นางรภัสสา พานิกุล แรงงานจังหวัด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสมุทรสงคราม และภาคส่วนต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย ณ พื้นที่อนุรักษ์ป่าชายเลน โครงการป่าในเมืองแห่งที่ 2 (โรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน) หมู่ที่ 10 ตำบลบางแก้ว อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

ในการนี้ มีนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา,นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รองผอ.รมน.จังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายจ้าง ลูกจ้าง ชมรม TO BE NUMBER ONE ในสถานประกอบการ ภาคีเครือข่าย และอาสาสมัครแรงงาน ร่วมกิจกรรมด้วย ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานบูรณาการจัดทำ“โครงการปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติฯ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน และพื้นที่สีเขียวในจังหวัดสมุทรสงคราม โดยใช้กล้าไม้โกงกางใบใหญ่จำนวน 900 ต้น

นายขจร ศรีชวโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า การปลูกต้นไม้ในวันนี้เป็นแนวทางหนึ่งในการดำเนินการตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเป็นการปลูกป่าชายเลนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565
ตลอดจนเป็นการรณรงค์ช่วยกันรักษาป่าด้วยการปลูกป่าเพื่อทดแทนและเพิ่มพื้นที่ป่าที่ถูกทำลายไป และกระตุ้นจิตสำนึกของประชาชนและเยาวชนให้ช่วยกันอนุรักษ์ เห็นถึงคุณค่าและประโยชน์ของต้นไม้ ป่าไม้ ซึ่งในเรื่องนี้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงเป็นตัวอย่างที่ดียิ่ง โดยพระองค์ทรงให้ความสำคัญต่อการรักษาป่าไม้เป็นอย่างยิ่ง ทรงมีพระราชดำรัสไว้เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2525 ความตอนหนึ่งว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า” ทรงมีพระราชดำริ ให้มีการชักชวนข้าราชการและประชาชนทั่วไป ร่วมกันปลูกป่าตัวอย่าง เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และได้เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการปลูกฟื้นฟูป่า บริเวณพื้นที่ในหน่วยงานสถานที่ราชการ ชุมชนหรือในบ้านเรือนของตนเอง เพื่อช่วยกันดูแลรักษาต้นไม้ ป่าไม้ ให้คงความอุดมสมบูรณ์ และยั่งยืนต่อไปในอนาคต