อพยพกลางดึก! ฝนตกหนักใน จ.พัทลุง จนน้ำเอ่อล้นลำคลองเข้าท่วมบ้านกว่า 50 หลัง

อพยพกลางดึก! ฝนตกหนักใน จ.พัทลุง จนน้ำเอ่อล้นลำคลองเข้าท่วมบ้านกว่า 50 หลัง

.
พัทลุง – ฝนตกหนักต่อเนื่องใน จ.พัทลุง ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นลำคลองเข้าท่วมบ้านประชาชนใน ต.ชะมวง อ.ควนขนุน กว่า 50 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องเร่งอพยพสิ่งของขึ้นที่สูงโดยด่วน
.
ฝนที่ยังตกลงมาต่อเนื่องในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยเฉพาะในพื้นที่โซนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดพัทลุง และพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ในพื้นที่ อ.กงหรา ป่าบอน ตะโหมด ศรีนครินทร์ ศรีบรรพต และ อ.ป่าพะยอม โดยมวลน้ำฝนที่ตกสะสม บวกกับน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาตามน้ำตกต่างๆ ก่อนไหลลงสู่ลำคลอง ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเอ่อล้นหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายจุดของ จ.พัทลุง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มของ ต.ชะรัด อ.กงหรา, ต.นาโหนด ต.ปรางหมู่ ต.โคกชะงาย อ.เมืองพัทลุง และ ต.ควนขนุน ต.ปันแต ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน โดยเฉพาะที่บริเวณหมู่ 1 ต.มะกอกเหนือ
.
ขณะที่เมื่อเวลา 21.00 น. มวลน้ำจาก อ.ศรีบรรพต ที่ไหลลงมาทางฝายท่าแนะ ท้องที่ ต.เขาย่า ได้ถึงจุดวิกฤตเกินปริมาณการกักเก็บที่ 9 แสนลูกบาศก์เมตร จนทำให้น้ำล้นสปิลเวย์ ทางชลประทานจังหวัดพัทลุง ต้องเร่งระบายน้ำออกโดยการเปิดประตูน้ำ 3 บาน ในความสูงบานละ 1 เมตร จนทำให้มวลน้ำจากฝายได้ไหลหลากลงสู่พื้นที่รับน้ำด้านล่าง ทำให้น้ำเอ่อล้นพนังกั้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมลำคลอง ในพื้นที่หมู่ 9 ต.ชะมวง อ.ควนขนุน กว่า 50 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องเร่งอพยพสิ่งของขึ้นที่สูงโดยด่วน

.
ในเวลาเดียวกันมวลน้ำได้กัดเซาะพนังกั้นน้ำ ในพื้นที่หมู่ 11 ท้องที่ ต.ชะมวง อ.ควนขนุน พังเสียหาย และน้ำได้หลากเข้าท่วมกัดเซาะบ้านของ น.ส.สุลีพร รุ่นชูศรี อายุ 67 ปี เลขที่ 20 หมู่ 11 ต.ชะมวง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยตอนเกิดเหตุเจ้าของบ้านกำลังใช้เครื่องสูบน้ำออกจากพื้นภายในห้องครัวหลังบ้าน และได้ยินกำแพงพนังกั้นน้ำลั่นก่อนจะพังลงมา น้ำหลากท่วมจนต้องวิ่งออกมานอกบ้าน พร้อมกับญาติที่ได้ช่วยกันก่อนหน้านี้
.
ต่อมาทาง นายภูดิษฐ์ ชนะวรรณโน นายอำเภอควนขนุน ได้ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 434 พัทลุง ลงพื้นที่เร่งอพยพเจ้าของบ้านให้ไปพักอาศัยที่บ้านญาติในที่ปลอดภัย พร้อมกับขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านอย่างเร่งด่วน เนื่องจากหวั่นเกรงว่าบ้านหลังดังกล่าวจะพังถล่มลงมา เนื่องจากพื้นที่ใต้ถุนบ้านถูกน้ำกัดเซาะเกรงจะไม่ปลอดภัย จึงต้องอพยพไว้ก่อน และจะเข้าสำรวจใหม่ในช่วงเช้า
.
#น้ำท่วมบ้าน #พัทลุง #อพยพกลางดึก