มท.1เตรียมจัดโซน ส่วนบิ๊กป้อมมอบกระเบื้อง แพทย์เตือนตลาดมูโนะมีละอองสารพิษห้ามเด็กคนชราเข้า

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

มท.1เตรียมจัดโซน ส่วนบิ๊กป้อมมอบกระเบื้อง แพทย์เตือนตลาดมูโนะมีละอองสารพิษห้ามเด็กคนชราเข้า

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 ส.ค.66 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะได้เดินทางไปห้องประชุมศาลากลาง จ.นราธิวาส เพื่อติดตามสถานการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ที่ตลาดมูโน ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก โดยได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ พร้อมมอบนโยบาย ซึ่งมีนายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พลตรีกรกฎ ภู่โชติ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พลตำรวจตรี อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม
โดยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวในที่ประชุมพอสรุปใจความว่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชน ขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และทุกภาคส่วนที่ให้การช่วยเหลือดูแลประชาชน สิ่งสำคัญคือเรื่องของการฟื้นฟูสามารถใช้งบประมาณจาก ปภ. ฝากเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ ส่วนการใช้งบประมาณจากกองทุนสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เร่งสำรวจและแจ้งข้อมูลโดยเร็วเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนต่อไป
จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้เดินทางไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ณ บริเวณสถานที่เกิดเหตุ พร้อมได้พบปะพูดคุยกับเครือญาติของผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวจำนวนหนึ่ง ก่อนที่ พล.อ.อนุพงษ์ จะเดินเยี่ยมให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ก่อนที่จะเดินทางเข้าไปดูสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิง ที่อยู่ในสภาพเตียนโล่งและมีหลุมลึก 2 หลุม ซึ่งถือว่าเป็นจุดต้นเพลิงของการระเบิดในครั้งนี้
ต่อมา พล.อ.อนุพงษ์ และคณะ ได้เดินทางไปโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เพื่อมอบกระเช้าและเงินบำรุงขวัญ แก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 10 รายซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์
พล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เป็นอันว่าขณะนี้กรมการปกครองมีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาต ว่าสัปดาห์หน้าจะไปสำรวจที่ใดบ้างไม่ได้รับอนุญาต และขออนุญาตไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ที่น่าสนใจผู้ประสบเหตุบอกกับผมว่ารู่ว่าขายแต่ไม่รู้ว่าเก็บไว้มากเท่าใดแค่ไหน แต่ถ้าไปซื้อจะมีขาย ส่วนพื้นที่บริเวณตลาดมูโนะจุดเกิดเหตุเดิมมีปัญหาน้ำท่วม เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจข้อมูลประสานงานกับกรมโยธา เพื่อวางรูปแบบหรือจัดโซนใหม่แต่ชาวบ้านจะร่วมไหม ส่วนกรณีผู้ที่มีเอี่ยวในเรื่องนี้ซึ่งอาจจะมีนักการเมืองหรือผู้ใหญ่ในพื้นที่รับสินบน เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่สืบสวนทางมหาดไทยไม่เกี่ยว

ส่วนด้าน พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ร่วมบริจากกระเบื้องมุงหลังคา จำนวน 15,000 แผ่น ผ่านนายสัมพันธ์ และนายอามินทร์ มะยูโซะ ส.ส.นราธิวาส และกลุ่มเพื่อน ส.ส.บีลา เพื่อมอบให้ชาวบ้านนำไปเปลี่ยนแทนหลังคาเก่าที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิด ซึ่งหากไม่เพียงพอจะมีการนำมาบริจากให้เป็นการเพิ่ม
ด้านนายแพทย์มาหะมา เมาะมูลา ผอ.โรงพยาบาลเจาะไอร้อง ในนามของสาธารณสุข จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า พื้นที่ตลาดมูโนะเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย มีฝุ่นละอองสารเคมี ที่อันเกี่ยวเนื่องกับดอกไม้เพลิงที่ระเบิด ฟุ่งกระจายทั่วบริเวณไม่ควรที่จะนำเด็กเล็กหรือคนชรา เข้าพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งล่าสุดจากการออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริเวณจุดเกิดเหตุ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ และมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น รองลงมาในเรื่องของนอนไม่หลับที่เป็นผลพวงจากเสียงดังจากเหตุระเบิด และเกิดจากการตกใจที่มีอาการรุนแรง หรือ จิตหลอน
นอกจากนี้ด้านการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแม้ภาครัฐจะให้การช่วยเหลือเต็มที่ แต่มีพี่น้องประชาชนที่ทราบข่าวที่เกิดขึ้น ได้ทยอยเดินทางมาด้วยน้ำใจอันเปี่ยมล้น จากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยการนำเสื้อผ้า อาหารน้ำดื่มมาบริจากอย่างไม่ขากสาย
ส่วนกรณีนายสมปอง ณะกุล และภรรยา เจ้าของโกดังดอกไม้เพลิง ที่เจ้าหน้าที่ได้ส่งหมายเรียกไป 2 วันที่ผ่านมา และได้มีการประสานจะเดินทางเข้ามอบตัวในวันนี้ เวลา 10.00 น. ที่ สภ.มูโนะ ตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่รอการมอบตัว แต่ 2 สามีภรรยาไม่มามอบตัวตามนัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออกหมายเรียกอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2 หากไม่มามอบตัว เจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติศาล จ.นราธิวาส ออกหมายจับต่อไป
//////////////////////////////////////////// 1 สิงหาคม 2566