ปกครองลำพูน ตรวจสอบข้อร้องเรียน พบลักลอบรวมกลุ่มดื่มกินและเล่นการพนัน ไม่สนโควิด รวบได้ทั้งวงส่งฟ้อง 2 เด้ง พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 และฝ่าฝืน “คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน

ปกครองลำพูน ตรวจสอบข้อร้องเรียน พบลักลอบรวมกลุ่มดื่มกินและเล่นการพนัน ไม่สนโควิด รวบได้ทั้งวงส่งฟ้อง 2 เด้ง พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 และฝ่าฝืน “คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน

.
วันที่ 30 เม.ย. 64 เวลา 19.00 น. ชุดอำนวยการประกอบด้วย นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลพ. นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รอง ผวจ.ลพ. นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปจ.ลพ. นายณฐกร ภัทรวนนท์ นายอำเภอบ้านธิ พ.ต.อ.ดรณภพ ศิริชัย ผกก.บ้านธิ ได้สั่งการให้นายเอนก ทาสัก ป้องกันจังหวัดลำพูน นายวชิรวิทย์ อิ่มแสงจันทร์ ปลัดอาวุโส อ.บ้านธิ นายสมชาย วงศ์จริยะเกษม ปลัดอำเภอบ้านธิ นำกำลัง ชุดปฏิบัติการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดลำพูน (ศปก.จ.ลพ.) ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดลำพูน “พยัคฆ์เทวี” ชุดปฏิบัติการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอบ้านธิ (ศปก.อ.บ้านธิ) ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอบ้านธิ เจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.จ.ลำพูน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านธิ สมาชิก อส. สังกัด ร้อย บก.บร. และ ร้อย อส.อ.บ้านธิ ที่ 7 ได้ร่วมกันตรวจสอบเรื่องร้องเรียน กรณี มีนักพนัน รวมตัวกันเล่นพนัน(ไพ่เก๊า) หมู่ที่ 8 บ้านห้วยไซใต้ ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน
.
โดยชุดจับกุมได้วางแผนการเข้าจับกุม เข้าตรวจสอบพื้นที่ร้องเรียนดังกล่าว เมื่อถึงพื้นที่ร้องเรียน ชุดจับกุมจึงเข้าทำการปิดล้อมบริเวณพื้นที่บ้านเลขที่ 175/1 ม.8 ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน พบนักพนันจำนวนมากกำลังเล่นพนันอย่างสนุกสนาน และมีการดื่มสุราในวงดังกล่าว ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ เข้าทำการจับกุม นักพนันเห็นพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้ตื่นตกใจวิ่งแตกกันไปคนละทิศคนละทาง ชุดจับกุมจึงได้วิ่งติดตามนักพนันได้จำนวน 15 คน พร้อมของกลางหลายรายการ จึงได้แจ้งข้อหาเจ้าของบ้าน และผู้ถูกจับกุมกับพวกที่หลบหนีในข้อหา “เป็นผู้จัดให้เล่นการพนัน และเจ้ามือรับกินรับใช้ และร่วมกันลักลอบเล่นการพนันเอาทรัพย์สินโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 และฝ่าฝืน “คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ที่ 39/2564 วันที่ 17 เมษายน 2564 เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรมการมั่วสุม ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แอดอัด หรือสถานที่อื่นใดในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดลำพูน” ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านธิ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

.
ทั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ ได้เข้ามาชี้แจงกับนักพนัน(ไพ่เก๊า) ขอความร่วมมือห้ามเล่นการพนัน (ไพ่เก๊า)และการพนันอื่น ๆ อีก เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และพื้นที่ดังกล่าวมีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
.
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวด้วยว่า ในขณะที่เราเห็นความพยายามของทุกฝ่าย ที่จะช่วยกันหยุดการแพร่เชื้อให้ได้นั้น เราก็ยังเห็นคนบางกลุ่มที่ยังเห็นแก่ความสุขและประโยชน์ส่วนตัว ลักลอบกระทำการฝ่าฝืนคำสั่่งกฎหมาย ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทั้งตนเองและสังคม พร้อมกำชับทุกอำเภอ สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกท้องที่ตรวจตราเฝ้าระวังมิให้มีการลักลอบเล่นการพนันโดยเด็ดขาด หากพบรายงานการจับกุมในพื้นที่ใด จะตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นรายกรณี

…………………..
กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน