พะเยา ไหว้พระพุทธรูปทรงเครื่อง ศักดิ์สิทธิ์ที่สวยและใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย

พะเยา ไหว้พระพุทธรูปทรงเครื่อง ศักดิ์สิทธิ์ที่สวยและใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย

วันที่ 31 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียนข้า มากราบไหว้ขอพร พระพุทธรูปทรงเครื่องหรือหลวงพ่อพุกกะยาภรณ์มณีศรีปทุม ที่ประดับด้วย แก้ว เพชรนิลจินดา และลงรักปิดทอง ทับด้วยพระพุทธรูปและเทพพนม ทองคำเซรามิคติดกับองค์พระพุทธรูป อย่างละ 108 องค์ เต็มไปทั่วองค์พระพุทธรูปทรงเครื่อง อย่างสวยงาม จนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธา กราบไหว้บูชา ของสาธุชนทั่วไป ในด้านความเชื่อ มีความศักดิ์สิทธิ์ สามารถปกปักรักษาคุ้มครอง และดลบันดาลให้โชคลาภ อีกด้วย ทำให้มีสาธุชนทั้งใกล้และไกลต่างพากันเข้ามาขอพรช่วงส่งท้ายปีเก่า 2563 และต้อนรับปีใหม่ 2564 นี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

พระครูสุนทรวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมศีล เจ้าคณะตำบลถ้ำ ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กล่าวว่า พระพุทธรูปทรงเครื่อง หรือหลวงพ่อพุกกะยาภรณ์มณีศรีปทุม เป็นพระ พุทธรูป ทรงเครื่องที่สวยและใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย โดยองค์พระสร้างด้วย ปูนปั้นลงรักปิดทอง และปิดทับด้วย พระพุทธรูปเทพนม เซรามิค ประดับด้วย เพชร นิล จินดาที่ได้มาจากจังหวัดจันทบุรีและประเทศพม่า เป็นพระองค์ประทาน ประดิษฐานในอุโบสถวัดพระธาตุจอมศีล ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

สำหรับพระ พุทธรูป ทรงเครื่ององค์นี้เป็นศิลปะเชียงแสน สิงห์ 1 หรือหลวงพ่อพุกกะยาภรณ์มณีศรีปทุม สร้างเมื่อปีพ.ศ 2538 งบประมาณ 1.4 ล้านบาท ขนาดหน้าตักกว้าง 5 เมตรสูง 7 เมตร ประดับด้วย แก้ว เพชร นิล จินดา ลงรักปิดทอง และปิดทับด้วยพระพุทธรูปและเทพพนม ทองคำเซรามิค อย่างละ 108 องค์ ติดกับองค์พระ พุทธรูป ทรงเครื่องด้วย

พระพุทธรูปทรงเครื่องถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์มีผู้ใดมาขอโชคลาภก็ได้สมดังความมุ่งมาดปรารถนาทุกอย่าง พระพุทธรูปทรงเครื่องถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่เป็นพระพุทธรูปที่สำคัญองค์หนึ่งที่ในอดีตกษัตริย์ผู้สร้างเมืองพะเยาเคยสร้างถวายไว้ที่วัดหลวงราชสัณฐานในอดีตที่ผ่านมาจนกระทั่งมีเอาแบบการจำลองนำมาสร้างขึ้น ตั้งประดิษฐานไว้ภายในวิหารวัดพระธาตุจอมศิล ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ก็ถือว่าเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดและของประเทศไทยด้วย