รถไฟชน3ล้อพ่วงตาย3ทั้งที่รถไฟนำไม้ปิดกั้นขวางแต่ชาวบ้านถอดออก

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รถไฟชน3ล้อพ่วงตาย3ทั้งที่รถไฟนำไม้ปิดกั้นขวางแต่ชาวบ้านถอดออก

เมื่อเวลา 12.22 น. วันที่ 31 ต.ค. 63 ขณะที่นายสมนึก รณศิริ พขร.ทำขบวนรถไฟที่ 37 ซึ่งเป็นรถด่วนพิเศษวิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟกรุงเทพมหานคร จรดปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก เมื่อถึงหลักกิโลเมตรที่ 1,134 เขตรอยต่อระหว่างพื้นที่ อ.สุไหงปาดี กับ พื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณบ้านกาวะ ม.2 ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี ได้เกิดเฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ 3 ล้อพ่วงข้างสีดำ ยี่ห้อฮอนด้าดรีม ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยเป็นเด็กชาย 1 คน คือ ด.ช.มูฮัมหมัดซาฟี เงาะ อายุ 12 ปี อยู่บ้านเลขที่ 178 ม. 5 ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ส่วนอีก 2 คน เป็นเพศชายอายุประมาณ 30 ถึง 40 ปี ที่ไม่พบเอกสารหลักฐานใดๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าคงเป็นเครือญาติกันทั้ง 3 คน

ซึ่งอยู่ในสภาพมีบาดแผลตามร่างกายทั่วร่าง ได้กระเด็นตกจากรถจักรยานยนต์อยู่ในป่าข้างทางของรางรถไฟคนละทิศละทาง หลังเกิดเหตุ นายสมนึก พขร. ได้ทำการห้ามล้อหยุดขบวนรถแบบฉุกเฉิน เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะแจ้งให้นายสถานีรถไฟสุไหงปาดี เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงปาดี มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งนำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน ส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะประสานญาติมารับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

จากการสอบสวนนายสมนึก รณศิริ พขร.ขบวนรถไฟที่ 37 ทราบว่า ในระหว่างที่กำลังทำขบวนรถไฟ ซึ่งมี จำนวน 12 โบกี้ เพื่อเข้าสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จู่ๆได้มีรถจักรยานยนต์ 3 ล้อพ่วงข้าง ซึ่งมีผู้โดยสารนั่งกันมารวม 3 คน โดยรถจักรยานยนต์ได้วิ่งออกมาจากถนนที่ตัดผ่านป่าสวนยางพาราที่รกทึบที่ฟาดกับรางรถไฟ โดยที่คนขี่รถจักรยานยนต์ไม่จอดดูว่ามีขบวนรถไฟวิ่งผ่านมาหรือไม่ แต่กลับวิ่งผ่านถนนที่ฟาดกับทางรถไฟแบบกระชั้นชิด เมื่อตนเห็นอีกครั้งก็ไม่สามารถที่จะห้ามล้อของขบวนรถไฟให้หยุดได้ทันท่วงที จึงได้เกิดเฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ 3 ล้อพ่วงข้างอย่างจัง จึงมีผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คนดังกล่าว

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้หัวรถจักรดีเชลได้รับความเสียหาย ที่บริเวณท่อลมด้านฝั่งซ้ายมือ และขบวนรถไฟต้องล่าช้าเสียเวลากว่า 1 ช.ม. ที่ต้องรับผู้โดยสารล่องขึ้นไปยังสถานีรถไฟกรุงเทพมหานคร

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ กล่าวคือ เมื่อเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา จุดดังกล่าวมีอุบัติเหตุขบวนรถไฟเฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์มีผู้เสียชีวิตมาแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่การรถไฟ ได้แก้ปัญหาด้วยการนำป้ายสัญญาณเตือน ตอหม้อรางรถไฟมาปักปิดเส้นทาง และได้นำไม้มาปิดกั้นอีกชั้น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำซ้อน แต่ถูกชาวบ้านที่ใช้ถนนเส้นทางดังสายกล่าวอยู่เป็นประจำ ได้แอบถอดไม้ที่นำมาปิดกั้นออก จนเกิดเหตุสลดขึ้นดังกล่าว