บุรีรัมย์ สมาคมพิการเผยคนพิการกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ยังด้อยโอกาสเร่งหาทางช่วยเหลือตัวเอง

บุรีรัมย์ สมาคมพิการเผยคนพิการกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ยังด้อยโอกาสเร่งหาทางช่วยเหลือตัวเอง

กลุ่มผู้พิการไม่อยากขอโดยตรงจัดทำวัตถุมงคล ให้คนบูชา หวังรายได้เอามาช่วยเหลือคนพิการด้วยกัน หลังพบคนพิการกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ยังต้องเดือดร้อน ไม่มีแม้แพมเพิสมาช่วยเหลือตัวเอง เผยได้ทั้งบุญได้ทั้งวัตถุมงคล

วันที่ 31 ต.ค.63 กลุ่มคนพิการจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ได้ร่วมแถลงการจัดจำหน่ายวัตถุมงคล เพื่อช่วยเหลือและพื้นฟูสมาชิกคนพิการ ,จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมรถเข็น รถสามล้อโยก ให้กับสมาชิก และเพื่อนำไปจัดซื้อแพมเพิสในการลงพื้นที่เยี่ยมคนพิการติดเตียง

นายนันทภพ โชคเกิด นายกสมาคมคนพิการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า คนพิการในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนแล้วมีมากกว่า 70,000 คน ยังไม่ได้ลงทะเบียนอีกกว่า 10,000 คน กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มพิการทางสมอง และญาติไม่ยอมรับว่าบุตรหลานเป็นคนพิการ ทำให้ได้ลงทะเบียน

ปัญหาที่ผ่านมาของคนพิการคือ ค่าใช้จ่ายจากเบี้ยคนชราเดือนละ 800 บาท ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายสำหรับผู้พิการติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ กลุ่มนี้นอกจากยากลำบากในการใช้ชีวิตแล้ว ยังกระทบถึงผู้ดูแลที่ต้องเสียสละเวลา มาคอยดูแลอีกด้วย ทำให้มีค่าใช้จ่ายเป็นทวีคูณ

นายนันทภพ ยังกล่าวด้วยว่า ในจำนวนกว่า 70,000 คนของผู้พิการ มีผู้ที่มีงานทำจากกับหน่วยงานของรัฐตามนโยบายของรัฐบาลประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 21,000 คน

สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตุ มีมากถึงกว่า 7,000 คนโดยประมาณ เนื่องจากเงินที่ได้จากเบี้ยคนพิการเดือนละ 800 บาท ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ทั้งยังต้องมีผู้ดูแลอีก ถือว่าลำบากเป็นสองเท่าตัว

จากการเดินทางไปเยี่ยมคนพิการทั้ง 23 อำเภอ พบว่า”แพมเพิส”ของผู้ใหญ่ไม่เพียงพอ และอีกจำนวนมากไม่มีที่อยู่อาศัย ที่ผ่านมากลุ่มผู้พิการด้วยกันเอง ลงขันกันคนละ 100 บาท ไปสร้างบ้านให้ผู้พิการมาแล้ว แต่ก็ยังขาดแคลนอีกเป็นจำนวนมาก การจัดจำหน่วยวัตถุมงคลในครั้งนี้ ผู้ใจบุญจะได้ทั้งบุญและวัตถุมงคลอีกด้วย

ทั้งนี้เงินที่ได้มาจากการจำหน่ายของที่ระลึก จะนำเอาไปช่วยเหลือผู้พิการที่ขาดแคลนปัจจัยพื้นฐานก่อนเบื้องต้น หากเหลือก็จะนำไปเป็นทุนในการส่งเสริมอาชีพให้กับคนพิการ ซึ่งยังต้องใช้เงินอีกเป็นจำนวนมาก

ด้านนางศุภลักษณ์ พฤศชาติ ผู้ดูแลผู้พิการ 77 จังหวัด ได้ออกมาระบุว่า โคงการดังกล่าวที่จัดทำขึ้น เพื่อเป็นส่งมอบวัตถุมงคล แทนการขอบคุณ ให้กับผู้ผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือคนพิการ ต่างจากการทำบุญด้วยการขายบัตรคอนเสิร์ติ ที่หลายคนเคยช่วยเหลือมาแล้ว

/////////////

วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าวบุรีรัมย์

คิวภาพ//การแถลง//วัตถุมงคล//เสียงคนพิการ//เสียงผู้ดูแล