ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยสงคราม(เมียร์มา) แม่สุรินทร์อำเภอขุนยวม แม่ฮ่องสอนทะเลาะกันถึงขั้นฆ่ากันตายเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยให้การช่วยเหลือฯ

ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยสงคราม(เมียร์มา) แม่สุรินทร์อำเภอขุนยวม แม่ฮ่องสอนทะเลาะกันถึงขั้นฆ่ากันตายเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยให้การช่วยเหลือฯ

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 30 ตุลาคม 2562 ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม .แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ อส.ประจำอยู่ศูนย์พักพิงชนกลุ่มน้อยผู้หลบหนีภัยสงครามปนะเทศเมียร์มาน แม่สุรินทร์ ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ว่าได้มีเหตุการณ์ ทำร้ายร่างกายกันจนมีผู้เสียชีวิต จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ขุนยวม แพทย์เวร รพ.ขุนยวม เจ้าหน้าที่ทหารรับผิดชอบในพื้นที่ เพื่อทำการตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนของระบบราชการฝ่ายไทย

ที่เกิดพบศพ นาย มาตู ผู้นำศูนย์พื้นที่พักพิงฯ แม่สุริน ว่ามี นาย ซอมยาบี อายุ 17 ปี กับ นาย ตอตอมุย อายุ 31ปี
เกิดทะเลาะ และชกต่อยกันในพื้นที่พักพิงฯแม่สุรินทำให้ นาย ตอตอมุย อายุ 31 ปีได้เสียชีวิต ในที่เกิดเหตุ จาดการสอบถามราษฏรที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าก่อเหตุ นาย ตอมุย ไปทะเลาะกับแม่และทำร้ายร่างกายแม่ของของนายซอมยาบี เมื่อนาย.ซอนยาบีเห็นท่าไม่ดีจึงเข้าไปช่วยแม่ แต่นาบตอตอมุย เข้ามาต่อสู้ด้วยจึงมีการต่อสู้กันกว่า10 นาทีแต่ด้วยนายซอนยาบียังหนุ่มและร่างกายแข็งแรงกว่าชกนายตอมุยหัวกระแทรกกับพื้นแนนนิ่งไปขนเสียชีวิตในที่เดิดเหตุ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงจึง ได้ควบคุมตัวนายซอยาบี ตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเสียชีวิต ส่งพนักงานสอบสวน สถ.ขุนยวมดพเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวเมียร์มาน ผู้พักพิงในศูนย์อพยพภายในศูนย์ เปิดเผยว่าสำหรับผู้เสียชีวิตคือนายตอมุย มีนิสัยชอบเหล้ากินเหล้าแล้วมักจะไปหาเรื่องกับเพื่อนบ้านเป็นประจำ ประกอบกับมีโรคประจำตัวมักจะทำอะไรทำนองประชดตัวเองเสมอ
ศูนย์พัดพิงผู้ลี้ภัยทางสงรามแม่สุรินทร์ อ.ขุยวม จ.อม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่เขตติดต่อไทย เมียร์มาน มีจำนวนผู้พักพิง 4,000 กว่ารายเชื้อสายกะเหรี่ยงสัญชาติเมียร์มา ห่างจากอำเภอขุนยวม 50 กม.ใช้เวลาเดินทาง 5-6 ชม.เมื่อปี 2556 ได้เกิดไฟไหม้พบผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 คนมาแล้วอีกด้วย