ปะทะวิสามัญขบวนลักลอบขนยาเสพติด

อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว
ปะทะวิสามัญขบวนลักลอบขนยาเสพติด

31 กรกฏาคม2564
ตามนโยบายรัฐบาลทางพลตรีนฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง สั่งการทุกฝ่ายในพื้นที่ชายแดนเฝ้าระวังตรวจพื้นที่ 24 ชั่วโมง ผลัดเปลี่ยนกำลัง เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าออกพื้นที่ชายแดนเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด19และยาเสพติดตลอดแรงงานต่างด้าวทางพ.อ.เอกวุฒิ สุขรส ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค3
ให้ทางกองบังคับควบคุมฯได้ปฏิบัติในพื้นที่ชายแดนอย่างเคร่งครัดเพื่อเป็นการปฏิบัติงานชายแดน ให้ร.อ.เจริญศักดิ์ บุตรวงศ์ หัวหน้าฝ่ายยุทธการกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค3 จัดชุดปฏิบัติงานเข้าลาดตระเวนชายแดนทุกช่องทางและทางร.อ เผด็จ ชัยฤทธิ์ ผบ ร้อย ทพ 3306 นำทีมในพื้นที่รับผิดชอบ จึงจัด

กำลังเพื่อทำการผลักดัน ในเวลา1700น วันที่30กรกฏาคม 2564 หลังจากได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ จึงได้จัดกำลัง จาก ร้อย.ทพ.3306 จำนวน 1 ชป. ทำการ ลว.พิสูจน์ทราบ บริเวณ ช่องทางคอกวัวใหม่ บ้านนามะอื้น ต.แม่อาย อ.แม่อาย จว.ช.ม. ซึ่งในเวลา 1730 น ระหว่างทำการ ลาดตระเวนตรวจพบกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ประมาณ 4 – 5 คน พร้อมอาวุธไม่ทราบชนิด จนท.จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น เมื่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวพบเห็น จนท. จึงได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ จนท.และเกิดการปะทะกันประมาณ 5 นาที ผลการปฏิบัติ ฝ่ายเราปลอดภัย จากการตรวจสอบพบกลุ่มขบวนการเสียชีวิต 1 คน อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก, ปลอกกระสุน AK-47 จำนวน 3 นัด และพบเป้กระสอบดัดแปลง จำนวน 2 เป้ ข้างในเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 100,000 เม็ด ปัจจุบันหน่วยได้จัดกองหนุนเข้าควบคุมบริเวณพื้นที่ และติดตามส่วนที่หนี คาดว่าจะหนีออกนอกประเทศเพราะพื้นที่ปะทะติดชายแดนห่างจากตะเข็บเพียง3กิโลเมตรเป็นประเทศพม่า แจ้งเหตุให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทราบพร้อมพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่อายมาตรวจจุดเกิดเหตุพร้อมนำยาบ้าและอาวุธปืนไปดำเนินคดีตามกฏหมายแล้ว