ผบ.ทร.เปิดแถลงข่าวการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ สนามที่5

ผบ.ทร.เปิดแถลงข่าวการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ สนามที่5
เวลา 17.20 น.วันนี้ (30 ก.ค.) พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานการแถลงข่าวการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ เดอะซีรีย์ “จากผืนทะเลสู่ภูผา จากฟากฟ้าสู่มหานที” ในราย “ทหารเรือไทยเทิดทิ้งค์มหาราชามหาราชินี” สนามที่ 5 โดยมี พลเรือเอก กฤษฎาภรณ์ พันธุมโพธิ ประธานกรรม การบริหารสวัสดิการกีฬากองทัพเรือ ประธานอำนวยการจัดการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันท์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ผู้แทนจากบริษัท KING POWER และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วม ณ ชายหาดอ่าวเตยงาม หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการจัดการแข่งขันเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณต่อทหารเรือ ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเรือใบทางไกลจากหัวหินมาขึ้นหาดเตยงาม บริเวณหน้ากองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน รวมถึงเนื่องในวโรกาส วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 ส.ค. อีกทั้งเป็นการปฏิบัติตามนโยบาย ผู้บัญชาการทหารเรือ ประจำปีงบประมาณ 2562 ด้านองค์บุคคล โดยเป็นกิจกรรมตามแนวความคิดของรัฐบาลภายใต้คำขวัญ “จิตใจที่เข้มแข็งและดีงาม ล้วนอยู่ในร่างกายที่สมบูรณ์” เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรของกองทัพเรือ รวมถึงประชาชนทั่วไป ได้หันมาสนใจการเล่นกีฬา และฝึกฝนร่างกายให้แข็งแรง
การแข่งขันไตรกีฬานาวี เฉลิมพระเกียรติ นับเป็นการแข่งขัน ซีรีย์ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลกและประเทศไทย ที่จัดแข่งในรูปแบบเก็บคะแนนสะสมต่อเนื่องถึง 5 สนาม ผ่านการแข่งขันไตรกีฬา 3 ประ เภทอย่างต่อเนื่อง คือ ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน และวิ่งทางไกล นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงศักยภาพความแข็ง แกร่งของทหารเรือว่าต้องมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่อยู่เสมอ ซึ่งกองทัพเรือ ได้กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการ ผู้บังคับการเรือทุกชั้น และ ผู้บังคับกองพันทุกนาย ต้องเข้าร่วมการแข่งขันประเภทไตรกีฬามาตรฐานโอลิมปิกในครั้งนี้ให้จบ ครบทั้ง 5 สนาม เพื่อให้ตระหนักว่า แม้จะขึ้นเป็นระดับผู้บังคับ บัญชาแล้วก็ต้องรักษาสมรรถภาพทางกายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาและประชาชนทั่วไปได้เห็น ดังนั้นทุกคนจึงต้องมีความฟิตทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงต้องมีวินัยในการฝึกซ้อม
สำหรับการแข่งขันครั้งนี้จะจัดการแข่งขันขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2562 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย โดยจะทำการแข่งขันบริเวณชายหาดอ่าวเตยงาม หน้ากองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ซึ่งเป็นจุดที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเรือใบทาง ไกลจากหัวหินมาขึ้นหาดเตยงาม บริเวณหน้ากองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน โดยมีทัศนียภาพที่สวยงามและเป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวต้นๆของประเทศ ตลอดเส้น ทางการแข่ง ขันจักรยานและวิ่ง จะผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆในเขตกองทัพเรือ และในจังหวัดชลบุรี ผ่านเส้นทางภูเขาที่สูงชันและคดเคี้ยว สร้างความท้าทายให้กับผู้เข้าแข่งขันเป็นอย่างยิ่ง
ทั้งนี้แต่ละสนามจะแบ่งการแข่งขันเป็น 4 ระยะทางทั้งชายและหญิง ได้แก่1.ระยะทางไกล หรือ ฟูล ไอรอนแมน” ว่ายน้ำ 3.8 กม. ปั่นจักยาน 180 กม. วิ่ง 42 กม. 2.ระยะโอลิมปิค ว่ายน้ำ 1.5 กม. ปั่นจักรยาน 40 กม. วิ่ง 10 กม. 3.ระยะสั้น ว่ายน้ำ 0.75 กม. ปั่นจักรยาน 20 กม. วิ่ง 5 กม. 4.ระยะทวิกีฬา วิ่ง 5 กม. ปั่นจักรยาน 40 กม. และวิ่ง 10 กม. โดยผู้ชนะแต่ละประเภทจะได้รับเงินรางวัลและคะแนนสะสมลดหลั่นกันไป ขณะที่ผู้เข้าเส้นชัยทุกประเภท จะได้รับเหรียญรางวัล ที่ออกแบบเป็นชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ รูปธงราชนาวี รายการละ 1 ชิ้น ประกอบรวมกัน 5 ชิ้น ซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเข้าร่วมแข่งขันได้ที่ เฟสบุ๊คแฟนเพจ “ไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ” ทั้งนี้ช่วงท้ายของการแถลงข่าวยังได้จัดให้มีการแสดงการยกพลขึ้นบก และการกระโดดร่มชูชีพของเหล่าทหารจากกองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวกโยธิน ให้ได้รับชมด้วย

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก