ศูนย์ผลิตผ้าปาเต๊ะ1เดียวที่นราฯชาวบ้านผันตัวเองเป็นเอเย่นต์ขายทางออนไลน์ จนตั้งตัวได้หลังจากที่ต้องต่อสู้กับภัยโควิด19 ที่ระบาด

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ศูนย์ผลิตผ้าปาเต๊ะ1เดียวที่นราฯชาวบ้านผันตัวเองเป็นเอเย่นต์ขายทางออนไลน์ จนตั้งตัวได้หลังจากที่ต้องต่อสู้กับภัยโควิด19 ที่ระบาด

อาคารตึก 2 ชั้นรูปแบบทรงโมเดิร์นสีเทา เลขที่ 72/1 บ้านตือระ ม.2 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตผ้าปาเต๊ะ ภายใต้ แบรนด์ซาโลมาปาเต๊ะ ที่มี น.ส.ไบซูรา ยูโซ๊ะ อายุ 30 ปี เป็นเจ้าของ ที่ได้สืบทอดจากนายรอมลี ยูโซ๊ะ ผู้เป็นบิดา ที่ก่อตั้งโรงงานมานานกว่า 40 ปี หลังจากที่ น.ส.ไบซูรา ได้รับช่วงต่อในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง จึงมีความคิดที่จะมีแบรนด์เป็นของตัวเอง แทนที่จะรับแจ้งผลิตผ้าปาเต๊ะส่งที่ต่างๆเหมือนบิดา
น.ส.ไบซูรา จึงได้มีการศึกษาความนิยมของตลาดผ้าปาเต๊ะ ที่ถือว่ามีตลาดและความนิยมของบุคคลเพียงเฉพาะกลุ่ม จึงได้มีแนวคิดที่จะสร้างสรรค์ผ้าปาเต๊ะแนวใหม่ เน้นร่วมสมัยเป็นหลักลวดลายต้องคมชัดและบ่งบอกถึงตัวตนอย่างชัดเจน เพื่อที่จะพัฒนาผ้าปาเต๊ะไปสู่ระดับสากล แถมยังเป็นที่ยอมรับของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ด้วยการผลิตผ้าปาเต๊ะพิมพ์มือ 100 เปอร์เซ็นต์แบบโบราณ
งานผ้าปาเต๊ะ ที่ น.ส.ไบซูรา ผลิตออกมาสู่ท้องท้องแต่ละผืน เป็นการพิมพ์ลวดลายด้วยบล็อกลายที่ทำจากทองแดงหรือแผ่นโลหะ แทนบล็อกไม้ในอดีตที่มีความคมชัดกว่า เมื่อนำไปซุบเทียนพิมพ์ลงในผืนผ้า เอกลักษณ์ที่ชัดเจนของผ้าปาเต๊ะ การแตกระแหงของลวดลายที่แทรกในเทียน เปรียบเสมือนกับดินที่แตกในฤดูแล้ง ซึ่งมูลค่าของผ้าปาเต๊ะแต่ละชิ้นจะมีราคาสูงหรือต่ำไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการดีไซน์ของลวดลายและการย้อมสีว่าผ้าปาเต๊ะแต่ละผืนที่ลูกค้าต้องการ ที่ผ่านมาและปัจจุบันมีการย้อมผ้าตั้งแต่ 1 ชั้น ถึง 7 ชั้น โดยเฉพาะการย้อมสีทางโรงงานมีเคล็ดลับพิเศษ เมื่อลูกค้าซื้อไปใช้ลวดลายของผ้าปาเต๊ะจะมีความคงทนสีสดใสได้นานถึง 5 ปี ขึ้นอยู่กับผ้าปาเต๊ะที่ผลิตขึ้นมาแต่ละล็อต ตามความต้องการของตลาดและลูกค้าที่สั่ง ซึ่งทางโรงงานมีราคาจำหน่ายตั้งแต่ผืนละ 380 บาท ถึง 4,000 บาท และแต่ละเดือนสามารถผลิตผ้าปาเต๊ะได้ จำนวน 1,000 ถึง 5,000 ผืน ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของลวดลายที่ลูกค้าสั่ง

นอกจากนี้ในส่วนของผ้าปาเต๊ะทางโรงงานยังผลิต เป็นผ้าชิ้น ชุดลำลอง กระเป๋าผ้าปาเต๊ะและอื่นๆ ที่สามารถนำไปใช้ในการตัดเย็บเสื้อกางเกงสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี รวมทั้งกระโปร่ง ผ้าพันคอ ที่นิยมในกลุ่มของข้าราชการ ซึ่งปัจจุบันมีการซื้อไปสวมใส่ในแต่ละสังกัดที่ได้กำหนดไว้
ประการสำคัญผ้าปาเต๊ะแบรนด์ซาโลมาปาเต๊ะ ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทั่วประเทศ มีลูกค้าเกือบทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบ ที่ต้องสูญเสียรายได้จากการทำงาน รวมทั้งกลุ่มบุคคลที่ตกงาน ได้หันมาทดลองริเริ่มสั่งซื้อผ้าปาเต๊ะ นำไปไลน์สดและออนไลน์ทางโลกโซเชียล จนมีลูกค้าให้การตอบรับจากลวดลายที่ร่วมสมัย จนปัจจุบันสามารถยึดเป็นอาชีพหลัก และกลายเป็นเอเย่นต์ของซาโลมาปาเต๊ะไปโดยปริยาย ขยายผลทำให้แบรนด์ซาโลมาปาเต๊ะเติบโตเป็นที่ยอมรับของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ
ด้าน น.ส.ไบซูรา ยูโซ๊ะ เจ้าของโรงงานแบรนด์ซาโลมาปาเต๊ะ กล่าวว่า สำหรับซาโลมาปาเต๊ะแบรนด์นี้จะเป็นปาเต๊ะร่วมสมัย ที่ผสมผสานลวดลายสมัยใหม่กับบล็อบโบราณที่มีอยู่อายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี การดีไซน์ที่ออกมาให้มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เราพยายามออกแบบสู้กับตลาดสากลได้ เราเป็น 1 ใน 2 ถึง 3 เจ้าที่ยังหลงเหลืออยู่ เป็นช่องทางเลือกอีกทางหนึ่งในฝีมือของคนไทยด้วยกันทางภาคใต้ ที่มีวัฒนธรรมดั่งเดิมเก่าแก่ที่ยังหลงเหลืออยู่
สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ซาโลมาปาเต๊ะ สามารถสอบถามและสั่งซื้อสินค้าได้มีหมายเลขโทรศัพท์มือถือ 099 3193410 หรือ ทาง FB : SALOMA PATEK