ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ชุดป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจับผู้ต้องลักลอบขายเต่านา

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ชุดป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจับผู้ต้องลักลอบขายเต่านา

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 30 พ.ค.62 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก พ.ต.ท.กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม หัวหน้าชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรเชียงใหม่ร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้ทำการจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ผู้ต้องหา 2 คน พร้อมเต่านา ทั้งหมด 51 ตัว

ผู้ต้องหาคนแรก คือนางพจนีหรือหมิว จินดาสายสนธิ์ อายุ 55 ปีอยู่บ้านเลขที่ 146/1 ถ.ระแกง ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางเต่านา 20 ตัวรายที่สอง ทำการจับกุมตัวนางธิดารัตน์ หรือแอ จิตคำ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 97 บ้านดงเจริญชัย ม. 6 ต.หนองแหย่ง อ.สันทราย จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง เต่านา จำนวน 31 ตัว เบื้องต้นตำรวจตั้งข้อหาตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 19ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และมาตรา 20 ฐาน”ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พ.ต.ท. กิตติ์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม หัวหน้าชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรเชียงใหม่ เปิดเผยว่าการนำกำลังเข้าจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับร้องเรียนจากมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าว่ามีการลักลอบจำหน่ายเต่าซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายในตลาดต้นลำไย ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ทำการบุกตรวจสอบก็พบของกลางที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งคนให้การรับสารภาพว่าเต่านาในถังทั้งหมดเป็นของตนเองจริงด้วยได้ซื้อจากชายหาปลา ที่ไปหาจับเต่าในแม่น้ำปิงที่มีผู้ใจบุญนำมาปล่อย หลังจากนั้นจะนำมาขายให้ตนเองตัวเล็กตัว 10 บาท ตัวใหญ่ 20 บาท ซึ่งตนก็จะนำมาจำหน่าย ให้กับลูกค้าที่จะปล่อยเต่าสะเดาะเคราะห์ในราคา ตัวละ 50-70 บาทกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุม.

ทรงวุฒิ ทับทอง