ดอกนางพญาเสือโคร่ง(ซากุระเมืองไทย)เบ่งบานแล้วที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ (บ้านขุนกลาง) อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ท่ามกลางหนาว 6 องศา

ดอกนางพญาเสือโคร่ง(ซากุระเมืองไทย)เบ่งบานแล้วที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ (บ้านขุนกลาง) อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ท่ามกลางหนาว 6 องศา

วันที่ 30 ธค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี ตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ไม่ไกลจากขุนวาง เป็นที่แรกที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบานก่อนที่อื่นใด ภายในศูนย์มีการตกแต่งภูมิทัศน์อย่างสวยงามด้วยสวนดอกไม้และกล้วยไม้ ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้น่าจะประทับใจได้ไม่ยาก ในช่วงปลายธ.ค.-กลางมกราคมของทุกปี ยังได้ชมดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูซึ่งบานอยู่ริมทะเลสาปเป็นภาพที่งดงามและน่ามองในอีกบรรยากาศหนึ่ง บานเต็มที่เรียบร้อยแล้ว ใครไปเที่ยวในช่วงนี้แวะไปชมกันได้ดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย
ในวันนี้ดอกนางพญาเสือโคร่งเริ่มผลิดอกบานสะพรั่ง มีดอกบานสะพรั่งให้ชม รวมช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 ที่ดอกจะบานสวยสุดพีคใครกำลังวางแพลนตามล่าดอกนางพญาเสือโคร่ง ให้เตรียมพร้อม ให้ไว แบกเป้ ชวนเพื่อน ชวนก๊ก ชวนก๊วน ชวนแก๊ง มาเที่ยวเช็คอิน รีวิวทริปเที่ยวกัน

ดอกนางพญาเสือโคร่ง” หรือ “ซากุระเมืองไทย” เป็นต้นไม้ที่จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับต้นซากุระของประเทศญี่ปุ่น คือ วงศ์กุหลาบ (Rosaceae) โดยนางพญาเสือโคร่งอยู่ในสกุล Prunus เช่นเดียวกับต้นเชอร์รี แอปริคอต พลัม แอปเปิลท้อ และสาลี่ ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่ชอบอากาศหนาวเย็น ต้นนางพญาเสือโคร่งมักจะขึ้นตามไหล่เขา หรือบนสันเขา บริเวณเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งแต่ 1,000 เมตรขึ้นไป ที่มีอากาศหนาวเย็น พบมากในภาคเหนือและอีสาน ทั้งตามธรรมชาติและตามแหล่งปลูกต่างๆส่วน “ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์” ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่นี่นอกจากจะเป็นศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์รองเท้านารีหายากหลากสายพันธุ์แล้ว ยังเป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบานเป็นสีชมพูสดใส ทั้งที่บานเด่นอยู่ริมโค้งใกล้ทางเข้าศูนย์ฯ และริมสระน้ำที่ออกดอกสีชมพูตัดกับผืนป่าสนสีเขียวสวยตลอด..

.ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน..เชียงใหม่