สุราษฎร์ธานี // “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” 130 ปีกระทรวงมหาดไทย รอง ผวจ.สุราษฎร์ฯ มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน และเปิดศูนย์เพื่อนใจทูบีนัมเบอร์วัน

สุราษฎร์ธานี // “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”
130 ปีกระทรวงมหาดไทย รอง ผวจ.สุราษฎร์ฯ มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน และเปิดศูนย์เพื่อนใจทูบีนัมเบอร์วัน .

รายงาน : พจน์ คำจันทร์

วันที่ 30 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น. นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้ นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในกิจกรรม 130 ปี กระทรวงมหาดไทย 130 ทุน และเปิดศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนวัดบางคราม ณ โรงเรียนวัดบางคราม หมู่ที่ 2 ตำบลปากฉลุย อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เนื่องในโอกาสการสถาปนากระทรวงมหาดไทยครบ 130 ปี ในปี พ.ศ. 2565 ซึ่งเป็นการมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษา ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ดีของเยาวชนไปด้วยกัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย

ในการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป้าหมายสำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาความยากจน เพื่อให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นภารกิจหลักของกรมการปกครอง คือ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข

สำหรับโรงเรียนวัดบางคราม ได้น้อมนำแนวทางดำเนินงานตามโครงการ TO BE NUMBER ONE ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มุ่งเน้นกิจกรรมสร้างสรรค์และปลูกฝังทัศนคติ “การเป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยา
เสพติด” และจัดตั้งศูนย์เพื่อนใจ “TO BE NUMBER ONE” ภายใต้แนวคิด ปรับทุกข์ สร้างสุข แก้ปัญหา พัฒนา EQ รวมไปถึงสมาชิก TO BE NUMBER ONE ได้จัดกิจกรรมที่มีประโยชน์เพื่อพัฒนาศักยภาพของเพื่อนนักเรียน ในรูปแบบต่าง ๆ

ที่จะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ อีกทั้งสามารถสร้างบุคลิกภาพที่ดี รวมไปถึงสร้างวินัยให้เยาวชนเป็นคนดีอย่างมีคุณภาพไปตลอดชีวิต ก่อให้เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมและเข้มแข็ง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดไม่ให้เกิดต่อเด็กและเยาวชน เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างส่วนราชการ สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานประกอบการ ขับเคลื่อนการดำเนินงานรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE

กิจกรรมประกอบด้วย การมอบทุนการศึกษา จำนวน 130 ทุน ๆ ละ 1,000 บาท แก่นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่ พิธีเปิดศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนวัดบางคราม การประกวด TO BE NUMBER ONE CONTEST THACHANG 2022 การประกวด TO BE NUMBER ONE TEEN DANCERCISE THACHANG 2022 การจัดนิทรรศการการดำเนินงานศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นในสถานศึกษา รับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีท่าฉาง ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้อำนวยการสถานศึกษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากฉลุย ผู้แทนบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ศูนย์กระจายสินค้าสุราษฎร์ธานี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 500 คน .