ร้อยเอ็ดจัดฝึกซ้อมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด กรณีอุทกภัย ประจำปี 2565

ไปที่จังหวัดร้อยเอ็ด/…
ร้อยเอ็ดจัดฝึกซ้อมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด กรณีอุทกภัย ประจำปี 2565

สำหรับการฝึกซ้อมในวันนี้เหตุการณ์สมมุติ จำลองที่ตั้งของศูนย์บัญชาการจังหวัดตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของจังหวัด โดยฝึกในรูปแบบการฝึกบนโต๊ะ (Tabletop exercise : TTX) ประกอบด้วย กรณีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเป็นการฝึกตอบโต้สถานการ์ฉุกเฉินตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตั้งแต่ก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และหลังเกิดภัยเพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที สร้างความตระหนักรู้ และการเอาชีวิตรอดจากสาธารณภัย ลดการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น
เมื่อเวลา 09.00 น.วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2565 นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด กรณีอุทกภัย ประจำปี พ.ศ. 2565 ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายธนบดี ครองยุติ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้รับผิดชอบหน่วยงานในระดับจังหวัดที่มีภารกิจหน้าที่ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิและภาคเอกชน เข้าร่วม

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เน้นย้ำว่า จังหวัดร้อยเอ็ดจะต้องประเมินสถานการณ์และจำลองสถานการณ์เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ พร้อมทั้งดูพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยบ่อยครั้ง ต้องวางระบบการแจ้งเตือนล่วงหน้า ยิ่งรู้เร็ว รู้ก่อนล่วงหน้า จะทำให้จัดการกับสถานการณ์ได้ง่ายและเกิดความเสียหายน้อยที่สุด พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ผู้เข้าร่วมอบรมนำประสบการณ์จากการฝึกซ้อมในครั้งนี้ไปปรับใช้กับสถานการณ์จริงเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้น เพื่อลดผลกระทบ ความรุนแรง และความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน

สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน
ขอบคุณข้อมูล//สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด