พ่อค้าขายลาบเป็ดสร้างฝันสำเร็จตอนอายุ66ปี

พ่อค้าขายลาบเป็ดสร้างฝันสำเร็จตอนอายุ66ปี
เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2562 นายนิราศ โยเฮืองหรือ ลุงหละลาบเป็ด อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 752 หมู่ 5 ตำบลหนองไผ่ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดงานต้อนรับครูชา มิวสิค และคณะ ที่เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจตนที่แต่งเพลงแล้วนำมาร้องเอง

ณ ร้านอาหารกิ๊กอาหารชนบท หมู่ 5 ตำบลซับสมอทอด อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีเพื่อนๆและลูกค้าลาบเป็ดเข้าร่วมงาน และได้รับเกียรติจากนายชัยณรงค์ พันธุธัญญการณ์ ผู้จัดการธนาคารออมสินสาขาหนองไผ่และสื่อมวลชนเข้าร่วมงานอย่างคึกคักสนุกสนาน
นายนิราศ โยเฮืองหรือ“ลุงหละลาบเป็ด” พ่อชื่อนายเหง้า แม่ชื่อนางเพียร โยเฮือง เป็นคนอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย จากนั้นพ่อแม่ได้พาครอบครัวอบพยบมาอยู่ที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ทีอำเภอหนองไผ่ในปี 2516 จนถึงปัจจุบัน นายนิราศหรือลุงหละลาบเป็ดมีพี่น้องทั้งหมด13 คน ตัวลุงหละเองเป็นลูกคนที่10 แต่งงานมีครอบครัวตอนอายุ 33 ปี ที่อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในช่วงแรกประกอบอาชีพทำไร่ควบคู่กับการตัดผมไปด้วยต่อมาก็หันมาเป็นช่างซ่อมและเป็นนายหน้าขายประกัน จนถึงปี พ.ศ.2536 ได้เปลี่ยนอาชีพมาทำลาบเป็ดขาย ซึ่งปัจจุบันเป็นอาชีพที่พาครอบครัวประสพความสำเร็จ ส่งลูกเรียนจบปริญญา ทุกวันนี้ ร้านลาบเป็ดลุงหละมีอยู่ 2 สาขา สาขาแรกตั้งอยู่เทศบาลหนองไผ่ ซอย 12 และสาขาที่ 2 เปิดอยู่ที่ตลาดเกษม เยื้องกับโลตัสเล็ก อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์
นายนิราศ โยเฮืองหรือ “ลุงหละลาบเป็ด”เผยว่าช่วงเป็นหนุ่มชอบร้องเพลงชอบดนตรี แต่ไม่มีโอกาสเพราะมีฐานะค่อนข้างจน และลำบากแต่ปัจจุบันส่งลูกเรียนจบและมีงานทำหมดแล้วประกอบกับตนเองมีอายุมากขึ้น ตนจึงยากทำสิ่งที่ตนใฝ่ฝันไว้ตั้งแต่เป็นหนุ่ม คือการแต่งเพลงเองและร้องเอง โอกาสนี้ตนจึงได้แต่งเพลงขึ้นมาจำนวน 3 เพลง มีเพลงผีตาโขน, เพลงพระธาตุศรีสองรักษ์ และเพลงหนองไผ่น่าอยู่ ทั้งนี้ตนได้รับความอนุเคราะห์แนะนำส่งเสริมจากครูปรีชา มิวสิค หรือนายทรรศณ กุลสุวรรณ์ ที่โด่งดังและคนรู้จักกันในรายการทีวีของแต่ละช่องในฉายา “นักดนตรีพิสดารที่มี2มือแต่ตีขิมได้ถึง7ตัว” “ได้เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจตน เพราะครูชาเห็นตนมีความตั้งใจในเรื่องดนตรี โอกาสนี้ตนจึงจัดงานเลี้ยงต้อนรับและฝากตัวเป็นศิษย์อาจารย์เพื่อสร้างผลงานเพลงต่อไป.

ภาพ-ข่าว ศักดิ์ชัย วัชรลิมปกรณ์ // เพชรบูรณ์