โควิดจาง ท่องเที่ยวเมืองเบตงกลับมาคึกคัก แม่ค้าเผย2ปีกว่าพึ่งได้เห็นเงินมาเลย์

โควิดจาง ท่องเที่ยวเมืองเบตงกลับมาคึกคัก แม่ค้าเผย2ปีกว่าพึ่งได้เห็นเงินมาเลย์

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ภายหลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ เห็นชอบการเปิดด่านทางบก (จุดผ่านแดนถาวร) จำนวน 17 จังหวัด 31 ด่าน ซึ่งด่านพรมแดนเบตง ก็เป็น 1 ด่าน ที่ได้เปิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดยะลา มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อยืนยันไม่ถึงวันละ 5 คน และผู้ติดเชื้อเข้าข่ายเพียงหลักสิบ ส่งผลให้สถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่เริ่มกลับมาคึกคัก โดยเฉพาะจุดเช็คอินในเขตเทศบาลเมืองเบตง ซึ่งมีการตบแต่งไฟตามถนนใจกลางเมือง เพื่อให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาวางจำหน่าย พบว่ามีประชาชนคนไทยและนักท่อเงที่ยวต่างชาติพากันไปเที่ยวจับจ่ายใช้สอยจำนวนมากโดยเฉพาะของฝากและสินค้าพื้นเมือง แต่ยังคงมีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวดทั้งผู้ที่จะเข้ามาจับจ่ายต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิ ตลอดจนพ่อค้าแม่ค้า และนักท่องเที่ยวทุกคน และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้าไปเลือกซื้อสินค้าหรือท่องเที่ยวตามจุดเช็คอิน ซึ่งก็พบว่าทั้งพ่อค้าแม่ค้าและนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
แม่ค้าขายข้าวเหนียวมะม่วง บอกว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มเบาบาง ประกอบกับทางจังหวัดผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 และมีการเปิดสถานที่ท่องเที่ยว สถานบริการรวมถึงสถานบันเทิงประเภทผับ บาร์ คาราโอเกะ ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ทำให้การท่องเที่ยวของ อ.เบตง จ.ยะลา มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหลักและคนไทยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและเข้ามาทำธุรกิจ ทำให้ภาคธุรกิจ ตลอดจนสถานประกอบการ กลับมากระเตื้องขึ้น และการเปิดสถานบันเทิงจะช่วยให้การท่องเที่ยวกระเตื้องขึ้นอีกเพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบ

โดยตั้งแต่ปิดด่านพรมแดนมานานกว่า 2 ปีค้าขายไม่เคยเห็นเงินมาเลเซีย เลย และตั้งแต่เปิดด่านก็เป็นสัญญาณที่ดีคือมีเงินมาเลเซียสะพัดในพื้นที่ ที่ผ่านมาก่อนเปิดประเทศทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าและสถานประกอบการหลายแห่งปิดตัวลงเพราะยื้อไม่ไหวไร้เงานักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เมื่อมีการผ่อนคลายควบคู่ไปกับสถานการณ์.แพร่ระบาด อยู่ในขาลงทำให้ในพื้นที่อำเภอเบตง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้เกิดเงินสะพัดและเงินหมุนเวียน ผู้ประกอบการมีรายได้หลังจากที่ซบเซามานานกว่า 2 ปี โดยตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ไทยจะปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยอีกครั้ง โดยยกเลิกการกักตัวทุกรูปแบบ สำหรับคนไทย ไม่ต้องลงทะเบียนผ่านระบบไทยแลนด์พาสและไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าไทย แต่ชาวต่างชาติ ยังต้องลงทะเบียนในระบบไทยแลนด์พาส โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามข้อกำหนด ให้แนบหลักฐานการรับวัคซีนและประกันสุขภาพวงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ กรณีไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบตามข้อกำหนด ให้แนบหลักฐานการตรวจโควิด-19 ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ส่วนจุดผ่านแดนทางบกทุกจุด จะเปิดภายในวันที่ 1 มิถุนายนนี้เช่นกัน
นายมนชิต วาสะสิริ หัวหน้าฝ่ายบริการด่านศุลกากรเบตง กล่าวว่า หลังมีการผ่อนคลายในการเดินทางเข้า-ออก ของบุคคลผ่านช่องทางผ่านแดนทางบก อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ด่านพรมแดนอำเภอเบตงมีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ตามที่ ศบค.กำหนด สำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ต้องแสดงหลักฐานรับรองการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบตามเกณฑ์
ท้ายคลิปมีเสียงแม่ค้าและพ่อค้าในพื้นที่


ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา โทร.064-126-5593 – 080-036-2786