เลขาธิการ ส.ป.ก. นำคณะผู้บริหารและข้าราชการ ส.ป.ก. ร่วมร้องเพลงชาติเนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน (Thai National Flag Day)

เลขาธิการ ส.ป.ก. นำคณะผู้บริหารและข้าราชการ ส.ป.ก. ร่วมร้องเพลงชาติเนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน (Thai National Flag Day)

วันที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 08.00 น. ณ บริเวณหน้าเสาธง ด้านหน้าอาคารสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. พร้อมด้วย นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองเลขาธิการ ส.ป.ก. นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ผู้อำนวยการสำนัก/กอง/ศูนย์ ร่วมร้องเพลงชาติ เนื่องในโอกาสวันพระราชทานธงชาติไทย 29 กันยายน (Thai National Flag Day) ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 28 กันยายน ของทุกปี เป็นวันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) รวมทั้งกำหนดให้มีการเชิญธงและประดับธงชาติในวันดังกล่าว

สำหรับ วันที่ 28 กันยายน นับเป็นวันสำคัญของชาติ เนื่องในโอกาสวันพระราชทานธงชาติไทย ธงชาติ ถือเป็นสัญลักษณ์อันสูงสุดของชาติ ธงชาติไทยแต่เดิมมีหลายรูปแบบ จวบจนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตราพระราชบัญญัติธงขึ้นใหม่ในพุทธศักราช 2460 โดยพระองค์ทรงกำหนดความหมายของสีธงชาติไว้ว่า สีแดง หมายถึง ชาติ คือประชาชน สีขาว หมายถึง ศาสนา และสีน้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์ ซึ่งธงไตรรงค์ หรือธงชาติไทย ถือเป็นสัญลักษณ์อันสูงสุดของชาติ เป็นสิ่งเตือนใจให้อนุชนได้รำลึกถึงการเสียสละเลือดเนื้อของบรรพบุรุษ เพื่อรักษาไว้ซึ่งแผ่นดิน และร้อยดวงใจคนทั้งชาติให้เป็นหนึ่ง หล่อหลอมความรักสามัคคี สร้างเสริมความภูมิใจในความเป็นชาติ ก่อเกิดเป็นพลังยิ่งใหญ่ในการพัฒนาชาติไทย