พะเยา แห่ล้วง!ไหทอง-ไหเงินลุ้นโชค เจ้าพ่อลูกอ่อน (เจ้าพ่อยมทัศน์)อายุ363 ปี

พะเยา แห่ล้วง!ไหทอง-ไหเงินลุ้นโชค เจ้าพ่อลูกอ่อน (เจ้าพ่อยมทัศน์)อายุ363 ปี

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ตำบลแม่นาเรืออำเภอเมืองจังหวัดพะเยา พากันนำดอกไม้ธูปเทียน ขนมนมเนย เข้ามากเซ่น กราบไหว้ ขอโชคลาภ กับเจ้าพ่อลูกอ่อน หรือเจ้าพ่อยมทัศน์ ซึ่งเป็นเทพที่ปกปักรักษา วัดแม่นาเรือและชาวบ้าน ในหมู่บ้าน แม่นาเรือ ผ่านมาถึง363 ปี ที่นั่งอยู่บนแท่นข้างทางประตูเข้าวัด แม่นาเรือ เลขที่ 59 หมู่ 10 ตำบลแม่นาเรืออำเภอเมืองจังหวัดพะเยา เพื่อขอโชคลาภ ซึ่งการขอโชคในครั้งนี้ จะแตกต่างจากครั้งทั่วไป เพราะเจ้าพ่อลูกอ่อน จะมีไหทองและให้เงิน ซึ่งภายใน จะบรรจุก้อนหินขาว ที่มีการเขียนตัว อักขระและ เลขยันต์ ติดไว้ ข้างไหทอง-ไหเงิน ซึ่งข้างในจะมีก้อนหินขาวที่มีตัวเลขเขียนติดไว้ บรรจุอยู่ข้างในเพื่อให้ผู้ที่มาเซ่นไหว้ขอโชคลาภได้ ล้วงไหทอง-ไหเงิน เพื่อลุ้นโชคล้วงจับเอา เลข ที่จับได้นำไปเสี่ยงโชค ซื้อ สลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้ ซึ่งแต่ละคนหลังจากจับเลขได้พากันบอกว่าเลขที่จับได้โดยเฉพาะตัวเลขที่ลงท้าย 58-59 ซึ่งเป็นเลขที่ ลอตเตอรี่ สลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่มีขายและเลขตรงกับเลขที่วัด บางคนจับได้เลข222-358-411-486-558
-985 โดยแต่ละคนจดไว้ใส่กระดาษ เพื่อนนำไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล

สำหรับบรรยากาศบริเวณหน้าวัดแม่นาเรือพบว่ามีชาวบ้านทั้งเด็กผู้ใหญ่ทุกเพศทุกวัย พากัน มาขอโชคลาภกับเจ้าพ่อลูกอ่อนหรือ เจ้าพ่อยมทัศน์กันคึกคัก เนื่องจากการขอโชคในครั้งนี้ คนที่มาขอโชคจะต้องทำการล้วงไหทอง 1 ครั้ง ล่วงไหเงิน 1 ครั้งเพื่อล้วงจับเอาตัวเลขมารวมกันบางคนก็ได้เลขครบ6ตัว เมื่อได้เลขก็จะทำการจดและนำไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ในบางคนได้เลขที่ลงท้ายด้วย 58 -59 แต่บอกว่าเลขนี้ไม่มีขายมีคนซื้อไปหมดแล้วเพราะเป็นเลขดังและเลข 59 ยังตรงกับเลขที่วัดอีกด้วย แต่ก็ไม่ลืมเลขอายุของวัดหรือเจ้าพ่อลูกอ่อน เจ้าพ่อเจ้าพ่อยมทัศน์ ที่มีอายุคู่กับวัดมาแล้ว 363 ปี เพื่อนำไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วยเช่นกัน

พระครูปัญญารัตนพิลาส (ตุ๊หลี) เจ้าอาวาสวัดแม่นาเรือ กล่าวว่า ประวัติเจ้าพ่อลูกอ่อนหรือเจ้าพ่อยมทัศน์ ซึ่ง บรรพบุรุษ คนโบราณ ได้ปั่นรูปเจ้าพ่อ ลูกอ่อน โดยพ่อนั่งกอดลูก นั่งอยู่บนแท่น ข้างประตูเข้าวัดแม่นาเรือ ได้อยู่คู่กันมากับการสร้างวัดแม่นาเรือ ตั้งแต่โบราณ เมื่อปี พ.ศ. 2200 ที่ได้สร้างวัดมาจนถึงปัจจุบันอายุ มี 363 ปี แล้ว ตามประวัติเจ้าพ่อลูกอ่อนหรือเจ้าพ่อยมทัศน์มีการเล่าขาน สืบต่อมาว่า ได้มีคู่พ่อลูกได้พายเรือข้ามน้ำ ภายในบริเวณ บ้านแม่นาเรือ แล้วเรือได้ถูกกระแสน้ำพัดล่ม จมหายทำให้พ่อลูกเสียชีวิต ภายในบริเวณบ้านแม่นาเรือ ต่อมาได้มีการสร้าง อนุสรณ์สถานโดยปั้นรูป พ่อลูกอ่อน หรือเจ้าพ่อยมทัศน์ ไว้ บนแท่นปูน ข้างประตูทางเข้าวัดแม่นาเรือมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน โดยที่ผ่านมา ชาวบ้านต่างเชื่อว่า แล้วพ่อลูกอ่อนหรือเจ้าพ่อยมทัศน์ มี สิ่งศักดิ์สิทธิ์สิงสถิต คอยปกปักคุ้มครองชาวบ้าน ตำบลแม่นาเรือและยังให้โชคลาภ แก่ผู้ที่มากราบไหว้ ขอพรขอโชคลาภ กันเป็นประจำ ซึ่งทางวัดก็ไม่ได้ห้ามเป็นความเชื่อของชาวบ้าน