ทน.เชียงใหม่การันตีแผงขายผักสดปลอดภัยมอบป้ายรับรองแผงผักปลอดภัย 40 แผง จาก 11 ตลาดสด นอกพร้อมรณรงค์ประชาชนหันมาใช้ถุงผ้าเพิ่มมากขึ้นเมื่อจับจ่ายที่ตลาดสดทุกแห่ง

ทน.เชียงใหม่การันตีแผงขายผักสดปลอดภัยมอบป้ายรับรองแผงผักปลอดภัย 40 แผง จาก 11 ตลาดสด นอกพร้อมรณรงค์ประชาชนหันมาใช้ถุงผ้าเพิ่มมากขึ้นเมื่อจับจ่ายที่ตลาดสดทุกแห่ง

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานตลาดสะอาด อาหารปลอดภัยและพิธีมอบป้ายรับรองแผงผักปลอดภัย ที่ตลาดศิริวัฒนา ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จำนวน 40 แผง ใน 11 ตลาดสด โดยภายในงานมีนิทรรศการเลือกซื้อผักให้ปลอดภัย, สาธิตการล้างผักผลไม้อย่างปลอดภัย, การตรวจสารตกค้างในเลือด และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย เพื่อให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เกิดความเชื่อมั่นในการมาซื้อผักสดไปบริโภคได้อย่างปลอดภัย

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่าประชาชนที่เดินทางมาจับจ่ายซื้อผักสดในตลาดจะเห็นได้ชัดเจนของป้ายปลอดภัย ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้เข้ามาตรวจสอบหาสารตกค้าง และสามารถซื้อไปประกอบอาหาร ได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบได้จากคิวอาร์โค้ดที่มีไว้ให้กับประชาชนตรวจสอบว่าตลาดที่ไหนบางที่มีป้ายปลอดภัยไว้ได้บาง

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ ยังได้ฝากเชิญชวนประชาชนเข้ามาจับจ่ายซื้อผักสดในตลาดเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าได้มีการพัฒนานำผักปลอดสารมาจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้พร้อมรณรงค์ประชาชนหันมาใช้ถุงผ้าเพิ่มมากขึ้นเมื่อจับจ่ายที่ตลาดสดทุกแห่ง ที่ให้ความสำคัญด้านอาหารปลอดภัย

โดยทางสำนักงานสาธารณสุขฯ จึงได้ดำเนินการรณรงค์เฝ้าระวังสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลงตกค้างในผัก โดยใช้ชุดทดสอบจีทีเทสต์คิด แผงจำหน่ายผัก
ตลาดสดในเขตเทศบาลฯ จำนวน 16 แห่ง 115 แผงและตลาดนัดอีก 1 แห่ง พร้อมกับได้จัดพิธีมอบรับรองป้ายแผงผักปลอดภัย จำนวน 40 แผง จากตลาดสด 11 แห่งและตลาดนัด 1 แห่ง ซึ่งเป็นแผงจำหน่ายผักที่ทราบที่มาและแหล่งเพาะปลูก โดยได้ผ่านการเฝ้าระวังว่าไม่มีสารตกค้าง หรือตรวจพบในระดับปลอดภัยจำนวน 3 ครั้ง ติดต่อกันเพื่อรักษามาตรฐาน ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของ
ตลาดและผู้จำหน่ายผักคุณภาพปลอดภัยอีกด้วย.

ทรงวุฒิ ทับทอง
Cr. ศิระ วีรตันตยาภรณ์