เจ้าหน้าที่ตํารวจสายตรวจรถยนต์ 20 สภ.คลองใหญ่ พบงูเหลือมเลื้อยข้ามถนนจะเข้าบ้านประชาชน รีบจอดรถเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขต 2 คลองใหญ่

ตราด/คลองใหญ่ เจ้าหน้าที่ตํารวจสายตรวจรถยนต์ 20 สภ.คลองใหญ่ พบงูเหลือมเลื้อยข้ามถนนจะเข้าบ้านประชาชน รีบจอดรถเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขต 2 คลองใหญ่

ที่บริเวณกลางถนนหมู่บ้านชุมชนหมู่ที่ 5 ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาเวลา 22.30 นาฬิกา อยู่ในช่วงเคอร์ฟิว หลังทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตํารวจสายตรวจรถยนต์ 20 ว่าพบงูเหลือมขนาดใหญ่กําลังเลื้อยข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่งซึ่งเป็นแหล่งชุมชนอาศัยเป็นจํานวนมาก จากนั้นทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รุดไปตรวจสอบและช่วยเหลือทันที พบงูเหลือมขนาดใหญ่ความยาว 3.50 เมตร น้ำหนัก 20 กิโลกรัม งูเหลือมสามารถเติบโตจนมีขนาดใหญ่ได้มากกว่า 10 เมตร

เป็นสัตว์ทีมีพละกําลังมหาศาลมักใช้วิธีซุ่มโจมตีเหยื่อโดยพุ่งเข้ารัดร่างสัตว์ที่ต้องการจับเป็นอาหาร บดขยี่โครงกระดูกให้แหลกด้วยการรัดลําตัวแน่นเข่าทีละนิดตามจังหวะการหายใจของเหยี่อ โดยจะรัดแน่นขึ้นขณะที่เหยื่อหายใจออก การกอดรัดที่ทรงพลังนี้จะทําให้เหยื่อเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นหรือขาดอากาศหายใจจนตายได้ภายในเวลาไม่กี่นาที จากนั้นงูเหลือมจะกลืนเหยื่อลงท้อง โดยเส้นเอ็นที่ยืดหยุ่นเป็นพิเศษตรงกรามของมันทําให้อ้าปากได้กว้างพอสําหรับเหยื่อขนาดใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่ตํารวจสายตรวจ 20 ได้บอกว่ากําลังออกตรวจเคอร์ฟิวแล้วได้พบเห็นมองไปไกลไม่รู้ว่าเป็นอะไรพอมาไกล้ๆเป็นงูเหลือมขนาดใหญ่กําลังเลื้อยข้ามถนนจะเข้าไปในบ้านประชาชนจึงรีบแจ้งกู้ภัยมาจับทันทีโดยใช้เวลาการจับ 10 นาที จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้นํากระสอบมาใส่ เพื่อนําไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป เนื่องจากงูเหลือมเป็นสัตว์สงวนคุ้มครองด้วย

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าว จ.ตราด