ชาวเน็ตเกาะช้างโพสต์วอนให้ปิดเกาะห้ามคนนอกเข้าเพื่อสกัดกั้นไวรัสโควิด-19

ข่าว/ ชาวเน็ตเกาะช้างโพสต์วอนให้ปิดเกาะห้ามคนนอกเข้าเพื่อสกัดกั้นไวรัสโควิด-19

วันที่ 29 มี.ค.63 ปัจจุบันได้มีประชาชนและผู้ประกอบการหลายสาขาอาชีพในพื้นที่ อ.เกาะช้าง จ.ตราด ใช้โซเชียล เฟซบุ๊ก โพสต์ข้อความเรียกร้อง วิงวอนให้พ่อเมืองได้ประกาศงดการท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะช้าง หรือปิดเกาะช้างชั่วคราว เพื่อป้องกันการระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะในปัจจุบันยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางมายังพื้นที่เกาะช้าง อย่างต่อเนื่อง ถึงจะไม่มากก็ตาม เสียงเรียกร้องให้ปิดเกาะชั่วคราวมีมากขึ้น ภายหลังจากที่ได้มีข่าวสุภาพสตรี อาชีพขับรถตู้รับจ้างติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายที่ 2 ของพื้นที่ จ.จันทบุรีโดยแพทย์ระบุว่าใกล้ชิดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่รับจากพื้นที่เกาะช้างไปส่งยังสนามบินสุวรรณภูมิ ยิ่งสร้างความวิตกกังวลให้คนในพื้นที่ ถึงจะมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวดที่ท่าเรือเฟอร์รี่ทั้ง 2 แห่งและที่ท่าเรือบ้านบางเบ้าแล้วก็ตาม
ด้าน น.ส.จารุวรรณ จินตกานนท์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด เผยว่า ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าที่ร้อยตรีพิเชียน ลิมป์หวังอยู่ ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตราด ก็ได้ลงนามในคำสั่งให้ปิดสถานประกอบการ- สถานบริการที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด หลักๆประกอบด้วย ผับ- บาร์-คาราโอเกะ-หรือสถานบริการที่มีอาหารและสุราจำหน่าย และมีดนตรี รวมไปถึงนวดแผนโบราณ- สปา-ร้านเกมส์-สถานที่ออกกำลังกาย- ฟิตเนส ภายในอาคาร มีผลถึงวันที่ 2 เม.ย.63 ซึ่งการประกาศปิดสถานบริการ-สถานที่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆดังกล่าว ผู้ประกอบการต่างก็เห็นด้วย และยอมขาดรายได้ ดีกว่าสุ่มเสี่ยงให้ไวรัสโควิด-19 ระบาด ขณะที่รีสอร์ทหลายแห่งก็ได้ปิดกิจการชั่วคราว

และต่อมาก็ได้มีคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตราด ที่4/2563 ขอให้ปิดสถานบริการชั่วคราวหลายประเภท อาทิ 1.สถานที่ให้นั่งหรือยืนรับประทานในร้านสะดวกซื้อ 2.ร้านสักผิวหนังและส่วนอื่นๆของร่างกาย 3.สระว่ายน้ำ 4.ศูนย์พระเครื่อง 5.สถานที่ตัดขน รับเลี้ยงสัตว์และรับฝากสัตว์ 6.สถานที่สปา อบไอน้ำ อบสมุนไพร 7.สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ป่าชายเลน นอกจากนี้แล้วทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก็ได้มีประกาศให้ปิดการท่องเที่ยวและงดการทำกิจกรรมทุกประเภทในเขตอุทยานฯเกาะช้าง มีผลตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.63 เป็นต้นไป โดยภาพรวมแล้วก็เหลือแค่เพียงชายหาดเท่านั้น ขณะที่ชาวบ้านเกาะช้าง และผู้ประกอบการต่างๆ ก็มีความวิตกกังวลว่า จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ นำเชื้อไวรัสโควิด-19 จากพื้นที่อื่นๆมาแพร่ระบาดในพื้นที่เกาะช้าง
ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่าในช่วงที่ผ่านมา จ.ตราดมีรายได้หลักจากภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในพื้นที่เกาะช้าง-เกาะหมาก-เกาะกูด สามารถสร้างรายได้ทางด้านเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี แต่ในปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องการให้ภาครัฐ ได้มีมาตรการที่เข้มงวดมากกว่าในปัจจุบัน เพื่อสกัดกั้นไวรัสโควิด-19 ด้วยการระงับคนจากภายนอกเข้ามายังพื้นที่เกาะช้าง (ปิดเกาะ) จากนั้นก็คัดกรองทุกชุมชนอย่างละเอียดทุกพื้นที่ พร้อมที่จะกลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเหมือนเดิม ถ้าหากยังเปิดรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้เข้ามาเรื่อยๆ เป็นการสุ่มเสี่ยงให้ประชาชนชาวเกาะช้างและผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆในพื้นที่ติดเชื้อจากนักท่องเที่ยว และจะทำให้เกิดภาพลบด้านการท่องเที่ยวอีกยาวนาน โดยภาพรวมล่าสุดพื้นที่ จ.ตราด ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน